Không phải nước thải luyện thép của Forrmosa, thì là cái gì?

Người buôn gió's blog

Cá chết! Không phải nước thải luyện thép của Forrmosa, thì là cái gì?
- Quảng Cáo -

Nhà nước Việt Nam đang nỗ lực chèo lái bức xúc của dư luận xa rời nhà máy thép Formosa. Trước đây nửa tháng còn nhắc đến nguyên nhân nhiễm độc biển miền Trung là do nhà máy thép này gây ra. Nhưng sau chuyến đi của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến nhà máy thép này. Những bài báo sau này đều né tránh nhắc đến Formosa là thủ phạm. Không những thế, còn có những bài báo hay phát biểu của quan chức Việt Nam hướng nguyên nhân nhiễm độc biển sang những khía cạnh khác, chẳng hạn như thiên nhiên.

Gần một tháng sau khi xảy ra tình trạng nhiễm độc biển, mãi đến ngày 29 tháng 4. Tổng cục môi trường Việt Nam mới làm trắc nghiệm tại 4 vùng biển nhiễm độc và công bố kết quả xét nghiệm “nằm trong giới hạn cho phép.”
(http://nguyentandung.org/ket-qua-quan-trac-nuoc-bien-tai-4-tinh-mien-trung-dat-tieu-chuan.html)

Giới hạn cho phép là giới hạn nào, của ai đặt ra? Chi tiết cụ thể không được nêu rõ trong thông báo. Nhưng chúng ta có thể hiểu rằng, giả sử nếu giới hạn cho phép là mức 10, khả năng xét nghiệm đã ở mức 9,5. Nếu nó ở mức quá xa giới hạn cho phép, thì chắc hẳn thông báo đã nói rõ để phục vụ tuyền truyền.
(http://nguyentandung.org/tu-ngay-5-5-kiem-tra-xa-thai-ra-bien-tap-trung-vung-ang.html)

Một bản tin khác cho biết, ông Trần Hồng Hà bộ trường Tài Nguyên Môi Trường đã thành lập một đoàn thanh tra đến Hà Tĩnh để kiểm tra và đánh giá nước thải từ khu công nghiệp Vũng Áng. Đoàn thanh tra này sẽ bắt tay làm việc vào ngày 5 tháng 5 năm 2016.

- Quảng Cáo -

Bây giờ hãy đặt một khả năng, nếu như Formosa gây nên cảnh nhiễm độc miền Trung một tháng nay, dư luận bức xúc cả một tháng nay. Liệu họ có tiếp tục xả thêm để cung cấp bằng chứng họ là thủ phạm hay không.?

Đào hố chôn cá chết tại thị trấn Thuận An (Ảnh: Quang Nhật)
Đào hố chôn cá chết tại thị trấn Thuận An (Ảnh: Quang Nhật)

Đương nhiên họ phải ngừng ngay tức khắc, lập tức tiêu huỷ chứng cứ trong nhà máy, phần đã thải ra biển chờ đợi thời gian cho đại dương bao la hoà tan chỗ độc tố đã thải ra.

Những gì mà nhà nước Việt Nam đang làm một cách chậm chạp là chủ ý để các chứng cứ gây nhiễm độc biển bị phi tang. Như ta thường gọi là sự đồng loã với thủ phạm để thủ tiêu chứng cứ, bịt đầu mối.

Nếu như sau kết luận của đoàn thanh tra vào ngày 5 tháng 5 tới đây là nước biển đã đảm bảo chất lượng, cá không chết nữa và quy trình xử lý nước thải của Formosa là đảm bảo chất lượng. Rồi nhà nước, chính phủ tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc xả thải hơn nữa.

Có thể người ta nại ra một lý do nào đó hợp lý, một công ty con nào đó thế mạng, hoặc có thể là một tàu chở hàng nào của ai đó chở hoá chất bị đắm, bị tuột dây neo hàng….

Mọi việc sẽ lắng xuống, người ta sẽ ăn cá, ăn muối trở lại. Ngư dân tiếp tục ra khơi, cuộc sống trở lại bình thường.

Nhưng những người dân có lương tri, biết lo lắng cho tương lai con cháu mình, cần phải suy nghĩ chín chắn với câu hỏi.

– Có phải đúng Formosa gây ra thảm hoạ môi trường này hay không.?
– Vì sao các quan chức Việt Nam cố tình tiếp tay cho Formosa phi tang chứng cứ.?

Nếu không phải là Formosa là thủ phạm, thì vì nguyên nhân nào mà nhà nước và chính phủ Việt Nam chần chừ, chậm trễ không chịu công bố, khiến cho tập đoàn này bị ảnh hưởng uy tín. Tại sao tập đoàn này phải họp báo và lý giải với dư luận Việt Nam là “chọn nhà máy thép hay chọn môi trường”. Khi mà họ không liên quan, không thủ phạm họ sẽ mặc kệ cho nhà nước Việt Nam xử lý. Họ sẵn sàng mở cửa cho báo chí, cho đoàn khảo sát vào để tìm hiểu xem xét. Nhà máy luyện thép chứ có phải một công ty công nghệ cao hay công ty sản xuất gì đó quý giá đến mức cần phải bảo mật về công nghệ.

Theo lời giới thiệu của trên trang website của tập đoàn Formosa thì tập đoàn dùng những kỹ thuật tân tiến đảm bảo môi trường.

Trích.
” Dự án được ứng dụng kỹ thuật và các thiết bị tiên tiến trên thế giới về luyện gang, luyện thép và cán thép, đồng thời áp dụng các giải pháp kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường tốt nhất.”
(http://formosahatinh.com/threads/tong-quan-cong-ty-tnhh-gang-thep-hung-nghiep-formosa-ha-tinh.100.html)

Hết trích.

Cá chết dọc biển các tỉnh miền trung do Trung Quốc
Cá chết dọc biển các tỉnh miền trung do Trung Quốc

Không phải nước thải do luyện thép gây nhiễm độc biển, vậy nó từ đâu. Khu công nghiệp gang thép Thái Nguyên tồn tại cả nửa thế kỷ bằng công nghệ lạc hậu mà đến nay vẫn chưa gây ra sự ô nhiễm nào nguy hại phải bức xúc dư luận cả. Một loạt nhà máy thép Việt Nhật, Viện Hàn, Việt Đức, Việt Úc, Vinau thép… nằm san sát nhau ở Quán Toan, Hải Phòng đổ thẳng nước thải ra sông Cấm mười mấy năm nay có ai thấy cá sông Cấm chết nổi bao giờ đâu.

Có thể do nhà máy thép Formosa bỏ qua quy trình xử lý nước thải, khiến cả vùng biển nhiễm độc.

Nhưng nếu thế thì vẫn còn là may, vì nước thải xử lý thép dẫu có độc cũng không đến mức cả vùng biển 4 tỉnh miền Trung bị thảm hoạ như vậy.

Bây giờ Formosa thoát khỏi quy kết là nước xả thải do luyện thép. Chúng ta, những người dân nghĩ sao.?

Chúng ta phải nghĩ đến một điều đáng sợ hơn, một điều thực sự kinh khủng.

Đó là chất độc gây ra thảm hoạ vùng biển 4 tỉnh miền Trung không phải do nước thải luyện thép gây ra.

Vậy nó còn là cái gì.?

Là chất độc do hoá chất quá trình làm nhựa của tập đoàn Formosa thải ra.

Tập đoàn này vốn dĩ thế mạnh chuyên môn là hoá dầu, sản xuất nhựa. Bỗng nhiên chọn Việt Nam để đầu tư làm nhà máy thép, cảng nước sâu.

Có khủng khiếp hay không trong trường hợp tập đoàn Formosa chọn cảng nước sâu Vũng Áng để đầu tư, nơi mà nhà nước ta cho là hoang vắng toàn cát, có người đầu tư cho là may. Và tập đoàn này đã lợi dụng đầu tư để chở chất thải từ các nhà máy hoá dầu, chế tạo nhựa của họ mang đến Vũng Áng tiêu huỷ.? Với mức giá tiền thuê đất có 96 tỷ đồng cho mấy ngàn héc ta trong vòng 70 năm, để chôn và thải dần chất độc ra biển sẽ rẻ hơn nhiều xử lý nó an toàn ở Đài Loan hay nơi nào khác trên thế giới.

Khả năng có lẽ chất độc làm nhiễm lan rộng cả 4 vùng biển là từ chất thải độc hại của tập đoàn này gom từ các nơi mang về Vũng Áng gây ra, có lý hơn là nước thải do quá trình làm mát lò luyện thép. Và chỉ có chất độc như vậy mới gây nên thảm hoạ ghê gớm như vừa qua.

Có khả năng Vũng Áng còn là nơi Formosa đầu tư để chôn và đổ chất thải do các cơ sở của họ từ khắp nơi mang đến. Bởi vậy họ mới thiết lập khu công nghiệp Vũng Áng thành một đặc khu riêng, đến cả đoàn thanh tra cỡ Bộ của Việt Nam muốn vào cũng phải chờ họ đồng ý.

nha may nhiet dien formosa-4aVũng Áng là một nơi quá lý tưởng để chôn và đổ dần chất thải ra biển. Nó càng lý tưởng hơn khi những nhà quản lý lãnh đạo Việt Nam là những người chỉ biết vơ vét trong nhiệm kỳ của mình, mà không hề quan tâm đến đất nước, dân tộc sau này sẽ ra sao.

Nếu không phải nước thải do luyện thép từ nhà máy Formosa? Đến lúc chúng ta cần đặt câu hỏi, phải chăng nhà nước và chính phủ cùng đảng cộng sản Việt Nam đã khát tiền đến mức chấp nhận cho các tập đoàn quốc tế biến đất nước thành nơi chứa và đổ chất thải độc hại?

Sau vụ việc này, chắc Formosa sẽ giảm bớt việc xả thải độc. Làm sao vừa đủ không để cá chết. Như thế chất độc sẽ còn trong cá và trong nước biển dài dài. Nếu không ngăn được Formosa, người dân Việt Nam hãy tập làm quen và thích nghi với môi trường mới mà Formosa tạo ra.

Dần dần sẽ thích ứng, bản chất nhân dân ta là vậy!?

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Đúng vậy, với những tai tiếng hủy hoại môi trường của tập đoàn Formosa tại nhiều nơi trên thế giới, ta không thể loại trừ khả năng Formosa chuyên chở chất thải từ những nơi khác đến Vũng Áng để tiêu hủy. Việc này ĐÃ xẩy ra vào năm 1998 tại Campuchia, khi Formosa đưa vào cảng Sihanoukville 3000 tấn chất thải nhiễm thủy ngân. Khi tin tức này bị lộ, nhiều người dân tức giận nổi dậy đập phá các công sở và hàng chục ngàn người hoảng sợ rời bỏ thành phố.

  2. Formosa là thủ phạm ,điều đó là dĩ nhiên và chắc chắn , những chuyện của Formosa là chuyện lâu dài … Nhưng thủ phạm chánh thức và gian xảo đã bắn một mũi tên mà hai con chim đều trúng ( Việt Nam và Đại Loan ) đó là thằng man rợ TQ ..Thủ đoạn dùng độc dược của TQ đã có và là văn hóa của Tàu Cộng từ mấy nghìn năm qua..Bản chất của TQ là chất độc , chất độc … Để làm cá chết trong một thời gian rất ngắn và chết hàng loạt chỉ có là Tàu Cộng… Formosa cũng thải chất độc , nhưng độc tố của nó chưa đủ để cá chết trong 1 lúc như vậy được… (Có nghĩa là Tàu Cộng đã mượn gió bẽ măng).. Âm mưu chia rẽ và làm rối loạn của TQ là có lý do để chiếm VN và biển Đông hoặc ít ra VN phải chịu quỳ lụy TQ ..( cũng như Miên và Lão đành phải cúi đầu vì nước ,vì khô cằn và vì kinh tế lệ thuộc ) .

    . Chúng đã chia rẽ được Asian .. Và chúng cũng đang tương kế tựu kế để VN trở thành nghi ngờ ,thù nghịch và chia rẽ với các nước Mỹ , Nhật , Ấn Độ …..
    1° Phá hủy kinh tế VN
    2° Đầu độc thực phẩm và vật dụng
    3° Làm khô kiệt các giòng nước của miền Tây
    4° Hủy hoại toàn diện môi trường sinh thái,cá biến ,chim muông,không khí …
    5° Thâu tóm toàn bộ những căn cứ quan trọng (yếu điểm Quân Sự ) và nhạy cảm để thiết lập khu quân sự
    6° Quân đội thiện chiến của TQ đã nằm trên khắp đất nước VN dưới dạng “nhân công Lao động “( các khu vực của TQ , chính phủ VN không kiểm soát được … (Tại sao???)
    7° Các quan lại đã bị chúng mua chuộc hầu như gần hết .
    . (đã trở thành các tay sai đắc lực cho TQ)
    8° Tàu bè và Ngư dân VN sẽ vắng mặt vì bị chúng tấn công ,và cũng vì không còn cá đánh bắt( TQ rộng đường biển và đã cho Tàu bé của chúng nằm khắp biển Đông).

    .
    Mục đích tấn công VN chỉ còn là thời gian rất ngắn (VN sẽ trở thành Tân Cương ,Tây tạng là của chúng) và mục đích chiếm cứ biển Động đã quá rõ ràng ..Một khi chiếm VN và biển Đông.. TQ nghiễm nhiên nắm toàn bộ khu vực Đông nam Á và đương nhiên Trường sa và Hoàng sa là của đại để TQ .. Người Việt Nam phải hành động ra sao và trong giờ phút cấp bách này để trước khi quá muộn ..

  3. Formosa là thủ phạm ,điều đó là dĩ nhiên và chắc chắn , những chuyện của Formosa là chuyện lâu dài … Nhưng thủ phạm chánh thức và gian xảo đã bắn một mũi tên mà hai con chim đều trúng ( Việt Nam và Đại Loan ) đó là thằng man rợ TQ ..Thủ đoạn dùng độc dược của TQ đã có và là văn hóa của Tàu Cộng từ mấy nghìn năm qua..Bản chất của TQ là chất độc , chất độc … Để làm cá chết trong một thời gian rất ngắn và chết hàng loạt chỉ có là Tàu Cộng… Formosa cũng thải chất độc , nhưng độc tố của nó chưa đủ để cá chết trong 1 lúc như vậy được… (Có nghĩa là Tàu Cộng đã mượn gió bẽ măng).. Âm mưu chia rẽ và làm rối loạn của TQ là có lý do để chiếm VN và biển Đông hoặc ít ra VN phải chịu quỳ lụy TQ ..( cũng như Miên và Lão đành phải cúi đầu vì nước ,vì khô cằn và vì kinh tế lệ thuộc ) .

    . Chúng đã chia rẽ được Asian .. Và chúng cũng đang tương kế tựu kế để VN trở thành nghi ngờ ,thù nghịch và chia rẽ với các nước Mỹ , Nhật , Ấn Độ …..
    1° Phá hủy kinh tế VN
    2° Đầu độc thực phẩm và vật dụng
    3° Làm khô kiệt các giòng nước của miền Tây
    4° Hủy hoại toàn diện môi trường sinh thái,cá biến ,chim muông,không khí …
    5° Thâu tóm toàn bộ những căn cứ quan trọng (yếu điểm Quân Sự ) và nhạy cảm để thiết lập khu quân sự
    6° Quân đội thiện chiến của TQ đã nằm trên khắp đất nước VN dưới dạng “nhân công Lao động “( các khu vực của TQ , chính phủ VN không kiểm soát được … (Tại sao???)
    7° Các quan lại đã bị chúng mua chuộc hầu như gần hết .
    . (đã trở thành các tay sai đắc lực cho TQ)
    8° Tàu bè và Ngư dân VN sẽ vắng mặt vì bị chúng tấn công ,và cũng vì không còn cá đánh bắt( TQ rộng đường biển và đã cho Tàu bé của chúng nằm khắp biển Đông).

    .
    Mục đích tấn công VN chỉ còn là thời gian rất ngắn (VN sẽ trở thành Tân Cương ,Tây tạng là của chúng) và mục đích chiếm cứ biển Động đã quá rõ ràng ..Một khi chiếm VN và biển Đông.. TQ nghiễm nhiên nắm toàn bộ khu vực Đông nam Á và đương nhiên Trường sa và Hoàng sa là của đại để TQ .. Người Việt Nam phải hành động ra sao và trong giờ phút cấp bách này để trước khi quá muộn ..

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here