Cao Ủy Nhân Quyền LHQ Á Châu quan ngại thảm họa cá chết ở VN

- Quảng Cáo -

BANGKOK, THÁI LAN (CTM Media) Trong một thông báo báo chí phổ biến hôm 5 Tháng Năm 2016, lên tiếng về thảm họa cá chết vì nhiểm độc tại Việt Nam, Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Đông Nam Á (OHCHR – The UN Human Rights Office for South-East Asia) đã phản đối việc nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm các quyền dân sự của người dân khi hành hung và bắt bớ các nhà hoạt động môi trường trong các cuộc biểu tình vừa qua.

Qua bản thông báo, Văn phòng Cao Ủy bày tỏ quan ngại về tác động môi trường qua việc cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung Việt Nam dựa trên việc thụ hưởng các quyền con người trong cả nước, đặc biệt là quyền về y tế và thực phẩm.

Đồng thời, Văn phòng Cao Ủy khu vực Đông Nam Á cũng tỏ ra quan ngại đến việc đối xử với người dân tham gia các cuộc biểu tình diễn ra sau thảm họa cá chết hồi cuối tuần qua, và kêu gọi chính quyền Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do hội họp của người dân theo luật pháp quốc tế.

Văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền LHQ tại Đông Nam Á cũng xác định “Quyền có một môi trường an toàn, trong sạch, lành mạnh và bền vững là điều thiết yếu để thụ hưởng đầy đủ các Quyền Con người trong cuộc sống, bao gồm sức khỏe, thực phẩm, nước và vệ sinh môi trường” mà người dân có quyền đòi hỏi. Các Quyền này đã được công nhận trong Công ước Quốc tế về các Quyền Văn hóa, Kinh tế, Xã hội mà Việt Nam là một thành viên.

- Quảng Cáo -

Theo ông Laurent Meillan, Đại diện Cao ủy Nhân quyền khu vực, “Chính quyền Việt Nam cần áp dụng các khuôn khổ luật pháp và thể chế để ngăn ngừa, chống lại các tác hại môi trường gây cản trở việc thụ hưởng các Quyền Con người, cũng như phải bảo đảm người dân phải được bồi thường xứng đáng những thiệt hại mà họ đang gánh chịu.

Về trường hợp những người biểu tình phản đối thảm họa cá chết hôm 1 Tháng Năm vừa qua bị công an an ninh hành hung, đánh đập, Văn phòng Cao ủy LHQ yêu cầu chính quyền Việt Nam phải “tiến hành một cuộc điều tra độc lập, toàn diện và khách quan” trong các trường hợp được báo cáo là lạm dụng quyền lực của cơ quan công an.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here