Việt Nam bị đề nghị đưa vào lại danh sách “Quốc gia đáng quan ngại”

- Quảng Cáo -

 

WASHINGTON DC (CTM Media) – Hôm 2 Tháng 5 Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã công bố Phúc Trình Thường Niên 2016 và khuyến cáo đưa Việt Nam vào lại danh sách “Quốc gia đáng quan ngại” – CPC do những vi phạm về quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Báo cáo nêu lên thực trạng “Một số tổ chức hưởng được nhiều quyền tự do tín ngưỡng của mình và một số tổ chức khác thì có tương đối ít quyền tự do. Trong lúc các vi phạm nghiêm trọng không giống nhau trên cả nước, và khác nhau nhiều tùy theo từng tỉnh thành, các vi phạm cho thấy một khuôn mẫu về hành vi của các viên chức chính phủ và các cơ quan trực thuộc, ở cấp quốc gia hay tỉnh thành/địa phương, nhắm vào các tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, và/hoặc cá nhân”. Điều này dẫn đến những phân biệt đối xử và ngược đãi, và các hành vi bạo lực đối với những cá nhân bị cáo buộc vi phạm “an ninh quốc gia” cách mơ hồ.

- Quảng Cáo -

Những thủ đoạn hèn hạ và sách nhiễu liên tục với các nhóm tôn giáo, đặc biệt là các nhóm thiểu số đấu tranh đòi quyền tôn giáo và các chủ đề mà nhà nước coi là “nhạy cảm” như dân chủ, nhân quyền thường bị tước đoạt các quyền lợi, kể cả hành hung, giam cầm và các hình thức ngược đãi.

Ngoài việc ngược đãi thể lý, nhà cầm quyền Việt Nam còn tiến hành phá bỏ các cơ sở thờ tự, chiếm đoạt tài sản và ngăn cản các hoạt động của các nhóm mà họ cho là chướng tai gai mắt. Tiêu biểu là vụ việc nhà cầm quyền đe dọa Chùa Liên Trì, và đòi hủy hoại Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Các vụ thanh trừng và loại bỏ các nhà thờ, giáo xứ không được công nhận tại Tây Nguyên như Kontum. Hay là vụ nhà cầm quyền Nghệ An phá hủy, xua đuổi, không cho học sinh đi học tại giáo xứ Đông Yên, giáo phận Vinh.

Báo cáo ghi nhận ý kiến của nhiều tổ chức tôn giáo trong nước và quốc tế, cho rằng luật tôn giáo mới được thông qua giúp nhà cầm quyền kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các hoạt động tôn giáo.

Báo cáo cho biết hiện Việt nam vẫn còn khoảng từ 100 đến 150 tù nhân chính trị đang bị giam giữ, và nhiều người trong số họ bị giam giữ vì lý do tôn giáo.

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ thúc giục Cộng Sản Việt Nam ngừng ngay việc bắt giữ và bỏ tù những nhà hoạt động tôn giáo và nhân quyền, đồng thời gắn liền nhân quyền và tự do tôn giáo với phát triển quan hệ kinh tế, an ninh và quân sự giữa hai nước.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here