Cá chết đã lan đến Nha Trang và ngoài khơi rất xa bờ biển

Cá bớp chết hàng loạt ở khu vực Hòn Thị, Nha Trang
- Quảng Cáo -

Tại Nha Trang

Một bản tin của báo Nông Nghiệp ngày 30 Tháng Tư cho biết, tình trạng cá chết đã lan đến Nha Trang.

Theo bản tin này thì “dân chúng bàng hoàng vì cá bớp chết hàng loạt 11 hộ nuôi cá bớp ở khu vực Hòn Thị thuộc đầm Nha Phu, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang (Khánh Hòa) bỗng dưng trắng tay vì cá bớp chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân.”

Một người nuôi cá, ông Trần Đức ở thôn Văn Đăng nói rằng, ông rời bè trở về nhà 3 ngày sau vẫn chưa hết bàng hoàng vì sao cá chết. Theo ông Đức thì gần 10 năm nuôi cá ông chưa bao giờ thấy cá bớp lại chết hàng loạt và biểu hiện lạ như hiện nay. Lúc đầu cá bỏ ăn và giảm ăn, sau đó 1-2 ngày tiếp theo ăn lại và sau đó có hiện tượng cá chết nhưng rất nhanh chỉ trong vòng 2-3 ngày khiến trở tay không kịp.

- Quảng Cáo -

Tại Quảng Bình

Trong khi đó thì sáng ngày 4 Tháng 5, biển ở khu vực xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình xuất hiện một vệt nước màu đỏ đục. Đến khoảng 11g trưa, màu đỏ này nhạt dần.

Nhiều ngư dân địa phương cho biết đây là hiện tượng lạ và bất thường họ mới thấy lần đầu và không rõ nguyên nhân tại sao.

Trong hai ngày 3-4 Tháng 5 trên bờ biển đoạn qua xã Nhân Trạch lại xuất hiện tình trạng cá chết dạt vào bờ. Tuy số lượng cá chết không nhiều như hai lần trước nhưng đây đã là đợt cá chết dạt vào bờ thứ ba kể từ khi xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt cách đây một tháng.

Tại Thừa Thiên

Sáng 4 Tháng 5, hàng tạ cá nuôi lồng của người dân tại thôn Thai Dương Hạ Nam (xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế) bị chết hàng loạt đã được các cơ quan chức năng vớt lên, đem đi tiêu hủy.

Một chủ lồng cá nói rằng, hiện tượng cá nuôi lồng bị chết xảy ra rất nhanh, từ 6g sáng 3 Tháng5 mới thấy cá lờ đờ, đến 14g chiều cùng ngày thì phát hiện cá chết hàng loạt.

Ven theo bờ biển Hải Dương, nhiều loại cá biển… chết dạt vào bờ. Ngay trong sáng 4-5, địa phương đã thu gom được hơn 200 kg cá biển chết để đem đi tiêu hủy.

Tại Đà Nẵng

Sau khi các quan chức Đàng Nẵng tắm biển và ăn cá đế trấn an dư luận, Blogger Trương Duy Nhất đã post trên FaceBook 1 clip dài hơn 3 phút, được nói là quay vào giờ nhậu thường lệ. Video cho thấy những hàng quán rộng mênh mông ở phố hải sản Đà Nẵng đều vắng tanh.

Đoạn clip trên được đặt tên: “PHỐ HẢI SẢN ĐÀ NẴNG: NHỮNG HÀNG QUÁN KHÔNG NGƯỜI

Ngoài khơi

Trong khi đó, từ sáng ngày 3 Tháng 5 đã thấy hiện tượng kỳ lạ tại cửa biển Thuận An (giáp với phá Tam Giang), khi ngư dân vừa ra khu vực cửa biển này tầm 10m thì bắt gặp nhiều luồng cá nước sâu như cá hanh, cá đục… bơi lờ đờ dưới mặt nước.

Một ngư dân cho biết, những loài cá này thường sống cách bờ từ 10 hải lý trở lên (khoảng 19 km trở lên) và ngư dân nếu may mắn bắt được cũng chỉ vài kg. Nhưng sáng 3-5 thì nhiều người đánh được cả tạ cá loại này. Ngay sau đó, họ tiếp tục phát hiện nhiều xác cá loại này chết dạt bờ.

****

Trước khi tin cá chết tại Quảng Bình, Thừa Thiên nói trên được loan tải, truyền hình nhà nước đã loan tin rằng “biển đã sạch và không còn cá chết nữa”.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here