Biết lý do cá chết nhưng Hà Nội chưa chịu công bố

- Quảng Cáo -

NHA TRANG (CTM Media) – Nhà cầm quyền CSVN biết rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt nhưng chưa chịu công bố. Theo RFA, một nhà hải dương học danh tiếng Việt Nam tiết lộ như thế trong một cuộc phỏng vấn với đài này.

Ông Nguyễn Tác An, nguyên Giám Đốc Viện Hải Dương Học tại Nha Trang, cho biết các nhà nghiên cứu đã tìm ra số lượng chất thải và mức độ độc hại của nó cùng với hình vệ tinh từ ngày 6 – 20 Tháng Tư để hẫu thuận cho các phép tính. “Khi sự việc xảy ra, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều phương thức khác nhau để tìm nguyên nhân. Nhưng tại Việt Nam thì vấn đề này nhạy cảm, vì thế quyết định công bố kết quả xét nghiệm cùng với hình vệ tinh nằm ở nhà cầm quyền,” ông nói.

Kể từ ngày 6 Tháng Tư, 2016 khi phát hiện cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung Việt Nam bao gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, nhà cầm quyền CSVN đã lúng túng trong việc thông tin cũng như thiện chí giải quyết. Bộ Tài Nguyên và Môi Trường vào cuối Tháng Tư đã ra thông cáo cho rằng nguyên nhân cá chết là do thủy triều đỏ và độc tố hóa học do con người thải ra.

Ông Lê Đăng Doanh, nguyên Viện Trưởng Viện Quản Lý Kinh Tế Trung Ương cho rằng có vẻ như nhà cầm quyền đã “giao trứng cho ác” tại Vũng Áng. “Đó là lý do chính quyền Hà Tĩnh không thể trả lời về việc Formosa nhập hàng tấn hóa chất về để xử lý chất thải; thời điểm họ xử lý; và số lượng được thải ra”, ông nói.

- Quảng Cáo -

hongha_gkvl

Ông Trần Hồng Hà, Bộ Trưởng Tài Nguyên và Môi Trường hôm 28 Tháng Tư đã nhận khuyết điểm về việc xử lý chậm và lúng túng, tuy nhiên đã không xoa dịu được lòng dân. Ngày 1 Tháng 5, 2016 nhiều cuộc biểu tình đã lan rộng khắp nơi nhằm phản đối công ty thép Formosa Hà Tĩnh cũng như bày tỏ sự phẫn nộ với nhà cầm quyền CSVN che chắn cho Formosa.

Lực lượng an ninh chìm nổi được bố trí tại các địa điểm biểu tình để ngăn chặn người dân tham gia. Một số người biểu tình bị đàn áp thô bạo và bắt giam, trong đó có hai ký giả dân báo là Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn.

Hiện trên mạng internet đang kêu gọi ký tên yêu cầu Bộ Trưởng Trần Hồng Hà từ chức cũng như đòi công ty thép Formosa Hà Tĩnh và nhà cầm quyền phải bồi thường tất cả thiệt hại đã gây ra cho đất nước và nhân dân. Kiện nghị tại: http://www.petitions24.com/formosa_tranhongha

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Còng đầu thằng này lại để dân xử tội , chứ xử lý cái quái gì , đem ra trước tòa án nhân dân , nếu dân tha thì đi Tù , còn không tha thì trảm , để làm Gương , chặt Đầu….. Tội tham nhũng , tội cấu kết với giặc phá hoại môi trường , hại nước bán dân ,.. Cả miền Trung đói khổ, tính mạng người dân đang lâm nguy,biển Chết, cá chết,sinh thái chết., cả nước đều Chết vì ảnh hưởng… Hủy hoại niềm tin của người dân với chính phủ , người dân than oan’ , thù ghét chế độ bởi những tên Vô lương Tâm này..Phải 3,40 năm mới ” có thể “trở lại … Tội thằng này phải dựa cột hoặc chém đầu…

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here