Thừa Thiên – Huế: Cá biển và cá nuôi lại chết hàng loạt

Đào hố chôn cá chết tại thị trấn Thuận An (Ảnh: Quang Nhật)
- Quảng Cáo -

HUẾ (CTM Media) – Chiều ngày 3 Tháng Năm 2016, ở cửa biển Thuận An và phá Tam Giang (Thừa Thiên – Huế) nhiều loại cá biển trôi dạt vào bờ trong tình trạng lờ đờ và cá nuôi của người dân chết hàng loạt.

Theo tin báo Người Lao Động ngày 3 Tháng Năm, thì nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế thu gom được 1,1 tấn cá nuôi đã bị chết của 23 hộ dân thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang để đưa đi tiêu hủy. Đây là lần đầu tiên các nuôi tại đây chết hàng loạt sau vụ xả thải của Công ty Thép Formosa Hà Tỉnh.

tqlc-thuanan-004Trong khi đó, phía bờ Bắc cửa Thuận An thuộc thôn 2 xã Hải Dương, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) và phá Tam Giang khá nhiều loài cá biển trong trạng thái lờ đờ, ào ạt dạt vào bờ cũng  vào cùng thời điểm; và đồng thời hiện tượng cá nuôi cạnh cửa Thuận An của người dân Hải Dương cũng bắt đầu chết.

Ông Trần Duy Tuyến, Bí thư Thị ủy Hương Trà cho biết trước đây tại xã Hải Dương (Thừa Thiên) tình trạng cá biển chết chỉ rải rác, cá nuôi không bị, nhưng đến thời điểm này lại ảnh hưởng rất nặng nề. Hiện tượng này xuất hiện sau khi thủy triều lên.

- Quảng Cáo -

Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế đang tiến hành lấy mẫu cá và nước tại các khu vực này để phân tích các chỉ số. Trước đó, các mẫu nước lấy ở các cửa biển ngày 30-4, đưa đi phân tích đã cho kết quả nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển vùng ven bờ.

Điều này cho thấy chất thải độc của Công ty Thép Formosa Hà Tỉnh ngày càng lan rộng về các tỉnh phía Nam của miền Trung là điều khó tránh.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Cá chết vì nhiễm độc kim loại nặng đêm chôn tập trung một nơi như vậy, có thể giải quyết chuyện cá chết hôi thối, nhưng có sác xuất sẽ làm nhiễm độc đất và nước khu đó về lâu dài, mà không ai hay. Có nhiều di hại lâu dài về sau. Cần phải giải quyết bằng cách khác hơn.

  2. Cá chết vì nhiễm độc kim loại nặng đêm chôn tập trung một nơi như vậy, có thể giải quyết chuyện cá chết hôi thối, nhưng có sác xuất sẽ làm nhiễm độc đất và nước khu đó. Lâu ngày chất độc kim loại nặng sẽ thấm ra trở lại vùng nước biển lân cận mà ít ai có thể nhớ nguyên nhân. Có nhiều di hại lâu dài về sau. Cần phải giải quyết bằng cách khác hơn.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here