Các linh mục giáo xứ Hà Tĩnh kiến nghị vụ cá chết

Cảnh hoang vắng bãi biển Hà Tĩnh ngày 1-05-2016., vì cá đã chết hết. Linh mục Phêrô Trần Đình Lai, Quản xứ giáo xứ Đông Yên cùng ký kiến nghị với 6 linh mục ở Kỳ Anh
- Quảng Cáo -

HÀ TĨNH (CTM Media) Chứng kiến cảnh khó khăn của giáo dân trước thảm họa cá chết vì nhiễm độc chất xả thải cả tháng qua, bảy linh mục thuộc các giáo xứ ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh, hôm nay đã cùng lên tiếng trong một bản kiến nghị gửi lên thủ tướng, chính phủ, các cơ quan,bộ ngành yêu cầu tức khắc giải quyết vấn đề nan giải vụ cá chết, cũng như tình trạng ô nhiễm ở vùng này.

Theo bản kiến nghị ký gửi ngày 3 Tháng Năm, cho biết những gia đình và người dân sống ven biển “hiện chịu thiệt hại nặng nề về môi trường sống cả về vật chất cũng như tinh thần”. Những gia đình sống bằng nghề làm muối cũng lo ngại về sự ô nhiễm nước biển do các chất độc hại đang ảnh hưởng đến việc sản xuất muối.

Hầu hết dân trong vùng Kỳ Anh sống về nghề đánh bắt cá gần bờ biển, hiện gặp khó khăn vì không còn kế sinh nhai. Được biết trong những ngày qua, phía giáo xứ cũng vận động được sự hỗ trợ, thực hiện phát gạo cho các gia đình ngư dân gặp khó khăn trong vùng địa phương.

Trong khi các các cơ quan chức năng Đảng và nhà nước cứ tuyên truyền “tiếp tục điều tra”, họp báo tuyên bố liên tục nhưng không đưa ra kết quả trả lời cụ thể nguyên nhân do đâu mà cá chết hàng loạt, nhiễm các chất độc gì, cũng như thủ phạm gây thảm họa là ai… Cùng lúc mới đây “thông tin đài truyền hình trung ương, địa phương và báo chí nhà nước nói rằng không còn hiện tượng cá chết nữa”, theo bản kiến nghị, với ý kiến người dân xác định rõ là “không phải vì nước biển đã sạch mà là không còn cá để chết nữa”

- Quảng Cáo -

Một trong sáu điểm trong bản Kiến Nghị yêu cầu được chính phủ làm rõ, có nêu ra việc đòi “Formosa công khai minh bạch việc sử dụng 296 tấn của 45 loại hóa chất độc và cực độc mà nhà máy này đã nhập khẩu về thời gian vừa qua”, nói là để “súc xả đường ống xả thải”.

Tin ghi nhận từ người dân địa phương hôm nay cho biết hiện tượng cá chết vẫn còn tiếp tục phát hiện ở bờ biển Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Vào đêm hôm qua, 2 Tháng Năm, tin từ Văn phòng Chính phủ thông báo Thủ tướng đã chính thức yêu cầu giám sát hệ thống xả thải của công ty Formosa.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Không phải nước biển đã sạch, mà là không có cá để chết nữa.
    Nếu một con sống cá bị chết cả sông, thì làm gì có con nào sống để chết tiếp.

  2. Nghi Vn cung la. Moi luc kho khan keu the gioi giup do, den luc hoan nan ca chet, ko tim hieu duoc nguyen nhan thi lai ko nho the gioi giup cho, may ong lanh dao ho noi Vn ta co rat nhieu tien sy, khong can nuoc ngoai.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here