Hãy làm phong trào bất tuân dân sự vì Formosa và Bauxite

BS Hồ Hải – Blogger Hồ Hải

- Quảng Cáo -

Étienne de La Boétie và bất tuân dân sự

Lễ ra tôi tiếp tục loạt bài Bất tuân dân sự cho chủ đề Thời cơ chín mùi cho thực hiện bất tuân dân sự ở Việt Nam, nhưng tình hình nhiễm độc biển, đất liền cả không khí đã đến lúc cùng cực, nên tôi phải viết ngay hình thức bất tuân dân sự ôn hòa ngay hôm nay.

Cả cộng đồng Việt trong một tháng qua bần thần, thảng thốt, như không tin vào những thông tin vì sao cá chết hàng loạt mà nghi phạm là Formosa Hà Tĩnh xả thải chất độc ra biển Vũng Áng, nhưng chính quyền vẫn khăng khăng là không phải do Formosa Hà Tĩnh.

Hôm qua, sau 25 ngày cá chết – 06/4/2016 đến 01/5/2016, thì ông thủ tướng mới họp và làm việc với Hà Tĩnh và chính phủ của ông trả lời, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà thì bảo: “Chưa kết luận có việc xả trộm chất thải hay không ở Formosa.” Bộ trưởng Bộ Y Tế – Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Hải sản tươi sống ở Hà Tĩnh, Quảng Bình đều an toàn.” Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát hô hào: “An tâm đánh bắt cách bờ 20-30 hải lý.” Trong khi các nhà khoa học gọi là thảm họa quốc gia cho cả hàng nhiều thế hệ sau, nếu ngay từ bây giờ Formosa ngưng xả thải. Còn nếu Formosa vẫn còn hoạt động thì không còn lời gì để nói.

- Quảng Cáo -

Theo GS Lê Huy Bá nhà độc học môi trường thì vấn nạn môi trường này sẽ còn kéo dài đến hơn 30 năm vì độc chất trầm tích dưới đáy đại dương, như vụ Chisso Nhật Bản từ 1928 đến nay vẫn chưa rửa sạch! (Xem clip dưới đây)

Cá chết tại miền Trung có phải vì thủy triều đỏ? GS Lê Huy Bá nhà độc học môi trường trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ: Độc tố do Formosa sẽ trầm tích dưới biển ít nhất 30 năm nếu ngay bây giờ đóng cửa Formosa. Còn không thì…

Đã thế, báo hôm qua, 02/5/2016, lại đưa tin Co.opmart tiêu thụ hàng ngàn tấn hải sản ở miền Trung sau lời kêu gọi giải pháp tình thế của ông phó thủ tướng phân lô bán nền, thu mua hải sản đánh bắt xa bờ của dân. Ngoài ra còn có trò mỵ dân bằng cách cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn cho ngư dân. Hải sản an toàn đó đâu phải do chính trị gia cấp, mà phải là các tổ chức khoa học cấp sau khi đã trả lời rõ ràng cá chết do nguyên nhân gì? Giấy chứng nhận đó ai tin? Trong đó, có nhà khoa học kinh tế biển còn khẳng định là Thảm họa cá chết hàng loạt ở miền Trung nguồn độc có thể lan xuống đến tận Phú Quốc, như tôi đã viết trong bài Phải đóng cửa không chỉ Formosa!

Ở đây, 25 ngày sau vụ cá chết hàng loạt, thì ông thủ tướng mới đến Hà Tĩnh ngồi trong phòng lạnh chỉ đạo với 4 bộ hô khẩu hiệu. Chưa có một kiết luận nào về tình trạng biển, mà đúng lý ra là phải tuyên bố Tình trạng thảm họa môi trường ngay từ ngày 06/4/2016! Cho đến 29/4/2015 cá đã chết đến Bình Thuận. Nhưng ông Trần Hồng Hà bộ trưởng môi trường mới tuyên bố mãi đến 05/5/2016 mới bất đầu kiểm tra xả thải ra biển Vũng Án.


Formosa xả thải mỗi ngày 12.000m3 hóa chất ra biển.

Trong tình hình đó, một video clip của chính người làm trong Formosa Hà Tĩnh đưa lên hôm 25/4/2016. Formosa Hà Tĩnh không chỉ xả trong 3 tháng gần 1 triệu mét khối nước thải ra biển Việt Nam làm biển chết, mà hằng ngày Formosa Hà Tĩnh còn xả ra không khí hàng triệu mét khối khói độc ra bầu khí quyển cho chúng ta thở. Nếu nhìn màu khói thì sẽ có thể nghĩ ngay khí này là khí Dioxyt sulfuar! Khi khói này gặp mây sẽ tạo mưa acide H2SO3 và H2SO4 làm hại cả đất và nguồn nước sinh hoạt, canh tác nông nghiệp.

https://www.youtube.com/watch?v=DJqe6odhqF4
xa khoi doc ra khong khi

Video clip từ một nhân viên của Formosa đưa lên youtube ngày 25/4/2016 tình trạng xả khói độc màu vàng ra không khí. Videoclip đã bị gỡ xuống

Sau bài viết tình trạng ô nhiễm mạch nước ngầm ở thị trấn Gia Nghĩa của tôi vào dịp tết âm lịch, báo tuổi trẻ đưa tin Nhiều hộ không dám dùng nước giếng quanh khu Bauxite Tân Rai vào ngày 12/3/2016. Và hôm 18/4/2016 Cá đã chết hàng loạt ở các hồ nuôi cá ở Bảo Lộc Lâm Đồng gần nơi có dự án Bauxite ở Tây Nguyên, nhưng chính quyền địa phương cho là do nắng hạn nóng nước hồ nên cá chết, mặc dù cá đã chết đến cả trăm tấn!

phan doi formosa

Formosa Hà Tĩnh không chỉ xả trong 3 tháng gần 1 triệu mét khối nước thải ra biển Việt Nam làm biển chết, mà hằng ngày Formosa Hà Tĩnh còn xả ra không khí hàng triệu mét khối khói độc ra bầu khí quyền. Còn Bauxite Tây Nguyên đang đầu độc dân Tây Nguyên thì không ai quan tâm sau vụ cá chết hơn 70 tấn ở Bảo Lộc, ô nhiễm nước báo đã đưa.

Formosa Hà Tĩnh và Bauxite Tây Nguyên do ai làm ra, có mưu đồ gì trong công cuộc diệt chủng dân tộc Việt bằng độc tố cả ở đất đai, biển cả, không khí, mạch nước ngầm, thì làm sao dân tộc Việt còn giống nòi trong 10 năm tới?

Không chỉ có Formosa và Bauxite mà nay còn có các thảm họa khác từ các công ty Đài Loan như Công ty TNHH MeiSheng Textiles VN (gọi tắt là Công ty MeiSheng, 100% vốn Đài Loan) đang làm cho Vũng tàu bị hủy hoại hoàn toàn nguồn nước vì xả thải như Formosa và Bauxite, và phải cứu!

Tại sao trong lúc biển nhiễm độc nghiêm trọng, cá chết hàng loạt như vậy, đáng lẽ các cơ quan chức năng phải ra khuyến cáo dân chúng hạn chế, tạm dừng ăn đồ biển một thời gian, và chính quyền phải nhanh chóng ban bố tình trạng Thảm họa môi trường, vây kín vùng chết không cho dân đi lại, ăn uống và du lịch, ngược lại, chính quyền lại kêu gọi dân ăn hải sản, uống nước, tắm vùng biển chết vì độc tố, thì chỉ có kẻ thù dân tộc đang thực hiện mưu đồ hủy diệt dân tộc mới có những hành động bất lương như thế!

Với những gì đang diễn ra rất nghiêm trọng không chỉ môi trường biển mà còn cả không khí do Formosa Hà Tĩnh, và Bauxite Tây Nguyên gây ra, nhưng chính quyền vẫn cố ý câu giờ, làm ngơ không xem sự tồn vong dân tộc là gì, mà chỉ làm những thủ thuật chính trị nhằm tiếp tay và đồng lõa với Formosa Hà Tĩnh để hủy diệt giống nòi. Tôi e rằng, đã có một mưu đồ câu kết của giặc nội xâm với ngoại bang hòng hủy diệt giống nòi đứng đằng sau thảm họa môi trường hiện nay. Nó chứng tỏ, chính quyền hiện nay là tội đồ của đất nước và dân tộc.

Là người dân Việt chúng ta hãy kêu gọi một Phong Trào Bất Tuân Dân Sự bắt đầu những việc sau:

1. Các tổ chức dân sự cần phải tổ chức những nhóm sạch xanh để có những đội đi khảo sát những nơi trồng rau, nuôi trồng thủy hải sản sạch xanh mang về cung cấp cho cộng đồng. Vì cho đến giờ này chúng ta không thể tin vào những loại rau bẩn kể cả hải sản bản của các siêu thị.

2. Không ăn cá biển để tự bảo vệ chính gia đình mình cho đến khi Formosa Hà Tĩnh và Bauxite Tây Nguyên đóng cửa. Hiện cá biển đã được các sân sau của đảng là các siêu thị nhập vào bán gắn nhãn hàng sạch của đảng. Đồng thời tẩy chay các siêu thị, vì siêu thị đang đồng lõa với hủy diệt giống nòi.

3. Không đi du lịch biển và Tây Nguyên có vùng công nghiệp Bauxite cho đến khi Formosa Hà Tĩnh và Bauxite Tây Nguyên bị đóng cửa.

4. Kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay kiểm tra, giám sát và tẩy chay xuất khẩu hàng nông sản thực phẩm, hải sản Việt Nam cho đến khi Formosa và Bauxite Tây Nguyên đóng cửa.

5. Biểu tình mỗi cuối tuần ôn hòa đòi Formosa Hà Tĩnh và Bauxite Tây Nguyên  phải cút khỏi Việt Nam. Ai đi được thì đi, không nhất thiết phải biểu tình là thắng, vì chỉ cần 4 điều trên cũng đủ làm chính quyền quy hàng!

Bà con hãy chia sẻ điều này để kêu gọi toàn dân hãy hưởng ứng một phong trào bất tuân dân sự trong ôn hòa. Tôi tin rằng chỉ trong vòng 3 tháng chắc chắn nền kinh tế sụp đổ và chính quyền sẽ phải quy hàng, vì kinh tế là chính trị!

Hãy tự bảo vệ chính bản thân và gia đình mình. Đừng chết vì thiếu hiểu biết trong một nền chính trị mà hầu hết các tập đoàn kinh tế là của các nhóm lợi ích.
Sài Gòn, 10h28′ ngày thứ Ba, 03/5/2016

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here