Sự nguy hiểm của các mặt hàng ngư sản hiện nay tại Việt Nam

Cảnh mua bán cá chết ở Đà Nẵng. (Ảnh: Giao Thông)
- Quảng Cáo -

QUẢNG BÌNH (CTM Media) – Từ ngày ngày 6 Tháng Tư, khi hiện tượng cá chết ở bờ biển 4 tỉnh miền Trung bắt đầu xẩy ra, hàng trăm ngàn ngư dân và những người hành nghề liên quan đến các dịch vụ buôn bán, chế biến ngư, hải sản, dụ lịch bị lâm vào cảnh điêu đứng. Tuy nhiên, vẫn có một số thương buôn lợi dụng tình trạng này để thu mua ngư, hải sản bị nhiễm độc để truyền mầm độc trong dân chúng.

Ngày 24 Táng Tư, một thương buôn chở 15 tấn cá nhiễm độc sơ chế bốc mùi hôi thối đã bị bắt ở Nghệ An.

Trong hai đợt 19 – 20 và 22 – 24 Tháng Tư cá chết hoặc ngắc ngoải tắp vào bờ nhiều nhất, nên đã có người đưa xe đông lạnh đến mua để thu mua số lượng lớn, vì vậy người dân đã đổ xô đi vớt cá. Số cá này được đưa về cảng cá Sông Gianh để bán.

Một cư dân ở Thôn Thanh Hải (Quảng Bình) là bà Hoàng Thị Hay, 68 tuổi, cho biết, trong hai ngày 23 – 24 Tháng Tư, cá nục và cá chai chưa chết hẳn, nổi lập lờ trắng bờ biển. Thấy vậy, hàng trăm người dân trong làng, trai gái, già trẻ lớn bé đều đổ xô ra biển lội ngang bụng, ngang ngực vớt cá bán. Tất cả cá to nhỏ nếu chưa thối đều được thu mua với giá 40 ngàn/ 1 kg cá nục, 10 – 20 ngàn/ 1 kg cá chai. Nhờ vậy nhiều người kiếm bạc triệu. Bà Hay cũng kiếm được 300 ngàn.

Cảnh mua bán cá tấp nập tại cảng cá Sông Gianh.(Ảnh: Giao Thông)
Cảnh mua bán cá tấp nập tại cảng cá Sông Gianh. (Ảnh: Giao Thông)
- Quảng Cáo -

Qua lời kể của người dân thì họ đều biết về sự độc hại của nước và cá nhiễm độc.

Ông Phan Văn Đức, cán bộ môi trường tại điạ phương cho biết, tuần trước đó trong thôn Thanh Khê có ông Trương Vẹo ăn cá nhiễm độc phải nhập viện cấp cứu 5 ngày. Sau đó lại có chị Phúc, thôn Thanh Hải, cũng phải nhập viện do ăn phải cá biển nhiễm độc. Rồi cả chó trong làng ăn xác cá nhiễm độc cũng lăn đùng ra chết.

Trang mạng “Science for A Better World” gần đây đã có bài phân tích về tác hại của nhiễm độc kim loại đối với con người cũng như con vật. Theo đó thì nhiễm độc kim loại có thể dẫn đến ung thư cho con người. “Nguy hiểm hơn nếu cơ thể tích lũy hàm lượng lớn kim loại nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề, gây tổn thương não, co rút các bó cơ, biến dạng các ngón tay, chân, khớp, làm người bệnh phát điên và tử vong sau khi tiếp xúc từ vài giờ đến vài tháng hoặc năm.”

Bài phân tích này cũng cho biết, việc phân tích để xác định nước bị nhiễm độc kim loại không phải là quá phức tạp, “chỉ cần trình độ cử nhân hóa học là làm được. Tuy nhiên lý do vì sao cho đến giờ chưa có một báo cáo nào công bố cụ thể các chỉ số cho toàn dân biết để phòng tránh vẫn là một điều khó hiểu.”

 Được biết, một thông báo của Bộ Tài Nguyên Môi Trường đã cho biết, nước biển ở vùng Thừa Thiên bị nhiễm chất chrom.

Việc các thương buôn vô lương tâm thu mua cá nhiễm độc của ngư dân rồi đưa đi chế biến các loại thực phẩm liên quan đến ngư hải sản thực chất là một cách để lan toả mầm độc trên các thi trường. Điều này đã trở thành một tình trạng vô cùng nguy hiểm đối với toàn xã hội Việt Nam khi mà các cơ quan có trách nhiệm của nhà nước CSVN đã từng nổi tiếng là tham nhũng, bao che cho kẻ có tội để hưởng lợi.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Nhonhachucquyen rasoat Chan chi n guoi naomauca tieuthu phat that nang vs nhao nah cam quyen somtraloi obi Dan Nguyen do cachet dung Leo dai thojgian Minh o Tao gioithi thus chuyengia nuoc ngoai de n guoi dn khoi hoang mang

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here