Một tháng sau vụ cá chết hàng loạt ở bờ biển miền Trung

- Quảng Cáo -

Sự kiện cá chết hàng loạt xảy ra dọc bờ biển các tỉnh miền Trung bắt đầu từ ngày 06-04-2016 tại vùng biển Kỳ Anh, Hà Tỉnh và đã lan truyền đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên -Huế…, trong suốt gần cả tháng qua.

Đến nay vẫn chưa có kết luận nguyên nhân!? Nhìn lại sự kiện:

 Ngày 21-04, ngư dân Nguyễn Xuân Thành, một kình ngư tại Hà Tĩnh tiết lộ đã phát hiện một đường ống xả thải bí mật dài 1,5 cây số, đường kính rộng 1,1 mét, đặt sâu dưới đáy biển. Đầu đường ống nối từ khu vực dự án Formosa.

– Từ ngày 29-03 đường ống này thải ra một nguồn nước màu vàng, có mùi hôi thối, anh Thành nghi là chất độc, nên ngày 04-04 đã đi báo cho Đồn Biên Phòng Đèo Ngang.

– Không thấy phản ứng của chính quyền, vài ngày sau đài truyền hình VTC14 cùng ngư dân địa phương đã lặn xuống biển truy tìm ống thải công bố cho công chúng. Trong cùng thời gian, Ông Nguyễn Phú Trọng đi thăm Formosa-Vũng Áng nhưng đã không đề cập gì đến vụ cá chết.

- Quảng Cáo -

– Ngày 25-4, sau khi việc làm mờ ám bị vạch trần, và được Bộ TNMT biện minh là đường ống thải này hợp pháp, lãnh đạo Formosa-Vũng Áng lên tiếng thách đố lãnh đạo Hà Nội và người dân Việt Nam: “Chọn cá hay chọn thép”.

– Ngày 27-4, trong khi các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh lúng túng chờ cấp cao, thì Thừa Thiên – Huế sau khi thử nghiệm phân chất nước biển, đã thấy độc tố kim loại nặng Crom trong mẫu nước cao gấp 9 lần mức cho phép theo quy chuẩn quốc gia. Đồng thời cơ quan địa phương này xác định: “Nguyên nhân cá chết không phải do dịch bệnh mà do tác nhân cực mạnh – chất độc trong môi trường nước”

– Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Huế kết luận được, Hà Tĩnh lại không?

– Trong khi đó, cũng trong ngày 27-4, đã có báo cáo phát hiện cá chết lan đến Đà Nẵng trong lúc Bộ Tài Nguyên&Môi Trường đang họp nghe báo cáo kết quả nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung; và dự kiến sẽ có cuôc họp báo vào lúc 19 giờ cùng ngày.

– Trước những tin tức mới phát hiện, sau khi lưỡng lự và định hủy bỏ cuộc họp báo không được, cuộc họp báo “công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt” ở miền Trung của Bộ Tài nguyên & Môi trường đã diễn ra chóng vánh chiều tối ngày 27-4.

– Cuộc họp báo chính thức bắt đầu trể lúc 19 giờ 57, các phóng viên sau gần cả ngày chuẩn bị và chờ đợi, chỉ được nghe Thứ trưởng Bộ TN & MT Võ Tuấn Nhân, người chủ trì cuộc họp báo, đọc nguyên văn bản thông báo in sẵn nội dung cho biết nguyên nhân hiện tượng cá chết “chưa có bằng chứng xác định Formosa-Vũng Áng có liên quan”. Trước đó từ buổi chiều, lúc 14 giờ, đã có cuộc họp kín do Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì cùng lãnh đạo Bộ NP&PTNT, Bộ Khoa học – Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công thương, và lãnh đạo các viện nghiên cứu, nhà khoa học để nghe báo cáo kết quả xác định nguyên nhân cá chết trên diện rộng từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trong thời gian qua. Cuộc họp này được Bộ TN&MT thông báo không có thành phần báo chí tham dự.

– Được biết, sau cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ TN & MT Võ Minh Tuấn đã có buổi trao đổi đặc biệt dành riêng cho một số phóng viên báo đài như Thanh Niên, VOV…  Buổi trao đổi cũng kết thúc bất ngờ sau vài ba câu hỏi ngắn ngủi, khi thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tỏ thái độ tức giận, đứng lên bỏ đi trước câu hỏi của một nữ phóng viên liên quan đến chất độc kim loại nặng Crom,  tìm thấy trong nước biển cá chết cao gấp 9 lần mức cho phép.

– Sau cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ TN & MT Võ Tuấn Nhân dành riêng cho một số phóng viên chọn lọc buổi trao đổi. Tại đây sau khi trình bày lại nội dung trong bản thông báo, buổi trao đổi cũng kết thúc bất ngờ sau một vài câu hỏi ngắn ngủi, khi thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tỏ thái độ tức giận, đứng lên bỏ đi trước câu hỏi của một nữ phóng viên liên quan đến chất kim loại nặng Crom tìm thấy trong nước biển cá chết cao gấp 9 lần mức cho phép:

* Phóng viên: Thưa ông, trong kiểm nghiệm mới đây của sở tài nguyên môi trường Thừa Thiên Huế, nơi có hàng loạt cá bị chết, cho thấy trong nước có cả kim loại nặng như là crom…
* Ông Võ Tuấn Nhân: Tắt máy nha. Xin lỗi…
…Nói riêng với em, đừng hỏi câu đó, hỏi câu đó tổn hại cho đất nước của mình… Ra khỏi máy anh nói chuyện với em.

– Câu hỏi lại được dư luận đặt ra là “ông Nhân nói tổn hại cho đất nước, nhưng tổn hại cái gì?”. Sự việc diễn ra cho thấy, còn nhiều chuyện mờ ám chính quyền này muốn dấu người dân trong sự kiện cá chết liên quan đến bàn tay Trung Quốc đang xảy ra tại miền Trung.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here