Hội Nghị Thành Đô hồi kết: Nhà máy điện hạt nhân Trung Cộng ở Biển Đông xong năm 2019

Trung Quốc đang tiến tới việc thực hiện xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên Biển Đông. Năm 2019 đi vào hoạt động.
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media) Trung Quốc đang tiến tới thực hiện xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên Biển Đông với thời điểm vào hoạt động năm 2020.

Các nguồn tin quốc tế trích dẫn tờ Global Times (Hoàn cầu Thời báo), của Đảng Cộng Sản Trung Quốc hôm 22 Tháng Tư, nói rằng Trung Quốc đang xúc tiến xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển để hỗ trợ cung cấp điện cho các công trình xây dựng trên toàn vùng tranh chấp ở Biển Đông. Nền tảng nhà máy điện hạt nhân này đặt di chuyển trên tàu để có thể đến những vùng sâu xa, và cung cấp được nguồn điện ổn định.

Ông Liu Zhengguo, Giám đốc văn phòng trung ương, đại diện Tập đoàn Công Nghiệp Tàu Thủy Trung Quốc (China Shipbuilding Industry Corporation – CSIC), có trách nhiệm thiết kế và xây dựng nền tảng công trình, xác nhận qua cuộc phỏng vấn với tờ báo này, và cho biết “đang được thúc hối xúc tiến công việc”.

Theo các nhà phân tích, các cơ sở điện hạt nhân hàng hải sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược dài hạn tại Biển Đông của Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cũng trích dẫn lời Ông Li Jie, một chuyên gia hải quân Trung Quốc, rằng nhà máy điện hạt nhân nổi này sẽ cung cấp điện cho đèn hải đăng, các cơ sở quốc phòng, sân bay, và bến cảng ở những cứ điểm được nước này xây dựng trên Biển Đông. Điểm quan trọng mà ông Li cho biết thêm là viêc phát nền tảng điện hạt nhân trên biển này nhằm đáp ứng thách thức trong việc vận chuyển nhiên liệu đến quần đảo Trường Sa xa xôi mà Trung Quốc hiện đang chiếm đoạt.

Nguồn tin cho biết, việc xây dựng cơ sở điện hạt nhân đầu tiên trên biển này, phục vụ như là một dự án kiểu mẫu, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2018 và được đưa vào sử dụng năm 2019.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, được cho là có trữ lượng lớn dầu và khí đốt, và đang xây dựng phi pháp các hòn đảo trên các rạn san hô với mục đích quân sự để củng cố tuyên bố của mình. Nếu đạt được tham vọng, Trung Quốc sẽ khống chế vùng biển Đông, con đường thương mại vận chuyển hàng hải lên đến 5 nghìn tỷ mỗi năm, gây cản trở cho các quốc gia tiến bộ trên thế giới.

Riêng đối với Việt Nam, người ta nhận định sự kiện xây đựng nhà máy điện hạt nhân di động của Trung cộng ở biển Đông có thời điểm phù hợp với mật ước Hội Nghị Thành Đô năm 1990, và “giải pháp đỏ” của Trung cộng chắc chắn sẽ hoàn tất vào năm 2020, nước Việt Nam sẽ trở thành một khu tự trị của Tàu.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here