Tự do ngôn luận tại Việt Nam đang bị tấn công

Editorial Board - The Washington Post

- Quảng Cáo -

Trong lúc tình hình nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tồi tệ, và nhân dịp bà Vũ Minh Khánh, vợ của Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài ra hải ngoại để vận động cho ông, Ban Biên Tập của tờ báo The Washington Post có bài bình luận về tình trạng nguy khốn của giới hoạt động nhân quyền Việt Nam. Sau đây là nguyên văn bài bình luận được đăng tải ngày 22 Tháng Tư, 2016.
BBT CTM Media

———————

Nguyễn Hữu Vinh là một blogger Việt Nam được biết nhiều hơn qua bút hiệu Anh Ba Sàm. Ông không phải là mẫu người cực đoan; ông từng là nhân viên công an trong Bộ Công An tại Hà Nội, rồi sau đó làm nghề điều tra tư. Ông là con trai của một cựu bộ trưởng trong chính quyền từng làm đại sứ tại Liên Sô. Sau khi rời ngành công an, ông Vinh mở một trang blog thu hút nhiều độc giả với nhiều kết nối đến các tin tức của báo nhà nước và báo ngoài luồng bao gồm các chủ đề về xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa.

Đối với một nhà nước chuyên chính độc đoán Việt Nam muốn kiểm soát toàn bộ các cơ quan thông tấn và muốn giới hạn các quyền tự do ngôn luận, hội họp và tôn giáo thì trang blog của ông đi quá xa. Vào tháng Năm 2014, ông Vinh bị bắt giữ cùng với người phụ tá là cô Nguyễn Thị Minh Thúy. Họ bị giam cầm suốt trong năm qua, không được xét xử, trong thời gian mà Việt Nam đang thảo luận nốt với Hoa Kỳ về hiệp ước TPP.

Bên ngoài phiên xử ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy ngày 23/3/2016. Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo
- Quảng Cáo -

Rồi vào ngày 23 tháng Ba, họ bị đem ra xét xử với tội cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước.” Bên kiểm sát viên cho rằng một số bài viết có “nội dung sai sự thật” làm xấu hình ảnh đất nước. Ông Vinh bị kết án 5 năm tù giam và cô Thúy bị ba năm tù giam. Cả hai người đều khẳng định mình vô tội trong buổi xét xử kéo dài một ngày. Viên chánh án vụ xử thì ngược lại cho rằng các bài viết đăng tải “đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng, nhân dân” đối với Đảng và Nhà nước, và “đi ngược lại lợi ích của đất nước.”

Việt Nam đã từng truy tố các blogger và gây nản lòng cho các nhà đối kháng bằng nhiều cách khác nhau. Theo tổ chức Quan Sát Nhân Quyền thì năm ngoái có ít nhất 45 blogger và nhà hoạt động bị công an thường phục hành hùng. Cuối năm ngoái, bọn côn đồ của nhà nước đánh đập tàn bạo ông Nguyễn Văn Đài, một luật sư và một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng. Ông có buổi thuyết trình về nhân quyền đầu tháng Mười Hai tại Nghệ An và bị bọn côn đồ đả thương. Vào ngày 16 tháng Mười Hai tại Hà Nội, ông chính thức bị bắt giữ và bị biệt giam. Bà Vũ Minh Khánh, vợ ông, cho biết là ông không được phép thăm viếng hay liên lạc với gia đình. Ông được cho biết mình bị bắt vì “tuyên truyền chống nhà nước.” Ông thật ra đang tranh đấu cho một nước Việt Nam cởi mở và tự do hơn.

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị an ninh tấn công sau buổi Thảo luận về Nhân quyền ở huyện Nam Đàn, Nghệ An ngày 6/12/2015. Ảnh: Fb Dũng Nguyễn Quân.

Chúng ta đã kỳ vọng là việc kéo Việt Nam vào Hiệp ước TPP sẽ đẩy nhà cầm quyền cởi mở và khoan dung hơn, nhưng bà Khánh cho biết là tình trạng nhân quyền “rất xấu” và ngày càng tệ hơn. Tuy TPP không trực tiếp về vấn đề dân chủ, Hoa Kỳ nên đề cập đến nhân quyền trong mọi cơ hội, để nhấn mạnh các điểm viết blog hay buổi thuyết trình về nhân quyền là phù hợp với một xã hội cở mở và tự do. Tổng thống Obama sắp đi Việt Nam trong tháng tới, nên chính mình nhắn gửi thông điệp này. Giới blogger và bảo vệ nhân quyền đang bị vây hãm tại Việt Nam sẽ lấy đó làm khích lệ.

Ban Biên Tập The Washington Post
22/4/2016

Hoàng Thuyên chuyển ngữ

 

- Quảng Cáo -

26 CÁC GÓP Ý

  1. Chống phái nhà nước và đi ngược lại với lợi ích của nhân dân rõ ràng thế còn kêu ca gì. Tự do ngôn luận với nhân quyền kiểu mỹ đó vẫn bị khủng bố. Vậy mà VN bọn phản động ra rả nào là k nhân quyền nào là k tự do….Đảng và nhà nước áp đặt, che dấu thông tin, k cho nói…..thì k có khủng bố và là nơi an toàn nhất! Các ngừoi muốn nhân quyền ngôn luận thì sang … Mỹ nhé. Để VN chúng tôi yên hiểu chưa.

    • Cái gì mà VNCH, con cháu cộng sản chỉ biết bới cứt lên mà ngửi thôi, mày có biết bao nhiêu người gốc việt thành tài và đóng góp cho các nước họ sống ko? Mày có biết là đang làm tay sai là thuộc địa của tàu khựa ko?

    • Tao đang nói lũ chống phá đất nước kia. Chứ hải ngoại ngừoi nhà tao đầy. Anh trai tao đang ở mỹ. Tao mấy hôm nữa bay sang đấy. Việt kiều tốt nhưng cũng còn một số vnch đu càng cay cú…..

    • Đồ ngu xuẩn đất nước này mà ai cũng nghĩ như mày thì bao giờ mới phát triển được sắp thành thuộc địa của tàu khựa rồi đấy mày có biết không

    • Nguyễn Thị Bích Lê có biết bao nhiêu lính vnch hy sinh ở đây ko?! Có biết tại sao bây h vn đã như tỉnh của tq ko hiểu lịch sử kiểu gì mà giờ độc lập rồi mà biển đảo mất hết thì gọi là gì?!

    • Vnch thì bỏ chạy tháo thân phó mặc dân chúng. TQ là nước lớn, VN chỉ bằng một tỉnh của nó thôi. Đánh tay đôi sao đc? Cậu k biết sao? TQ nhòm ngó VN ta hàng ngàn năm nay rồi chứ phải bây giờ mới đâu? Nhìn nhận cái gì cũng phải đúng ngừoi khác mới nể nhé

    • Nguyễn Thị Bích Lê tại bán nước cầu vinh cs ko ra cứu thôi, chứ nước xa đâu cứu đc lửa gần hiểu chưa, ko bán đảo thì sao ko ra mà cứu giành lấy đảo, tại sao thời nay lại để chúng làm sân bay, đưa người ra cướp biển, vậy Hàn Quốc hay Singgapo có lớn ko sao mà họ hùng mạnh vậy? Hay bạn cũng là một hán gian, một đảng viên cs sống trên sự khổ sở nghèo đói của ng dân nên bênh vực cho cái xấu của chế độ này, xh sống bằng thủ đoạn và quan hệ, tiền bạc.

  2. VN đã chìm đắm trong chiến tranh chết chóc đau thương và nghèo nàn lạc hậu suốt mấy nghìn năm lịch sử rồi mới hoà bình độc lập 41 năm. Đất nước từ con số O mà bây giờ thay da đổi thịt như thế này dân chúng tôi mãn nguyện lắm rồi! Chúng tôi sẽ k tha cho những ai phá sự bình yên và hoà bình của đất nước. Cho dù là chiến đấu trên bàn phím vẫn đến cùng đó là bản chất anh hùng của ngừoi dân VN

    • Tính ra giáo dục VN cũng đào tạo ra 1 vài thành phần có tố chất đấy chứ nhỉ :)).
      SG từ hòn ngọc Viễn Đông, đến Singapore còn phải mơ ước bây giờ thành hòn đất bùn không ai ngó. Thay da đổi thịt thật :)).
      Làm được cứt gì cho đời mà tha với không tha. Bố tổ con ngu thích tỏ ra nguy hiểm.
      VN đéo phát triển cũng vì bận nhồi sọ cái thể loại này ra.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here