Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế được trao giải Nhân Quyền Gwangju 2016

- Quảng Cáo -


SEOUL (CTM Media) – Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, nhà hoạt động dân chủ, thuộc tổ chức Cao Trào Nhân Bản vừa được Ủy Ban Nhân Quyền Gwangju (Hàn Quốc) chọn trao giải thưởng Nhân Quyền 2016.

Buổi lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Thành Phố Gwangju của Nam Hàn vào ngày 18 tháng Năm tới. Giá trị giải thưởng là 50 ngàn Mỹ kim.

Gwangju Prize
Giải thưởng Nhân quyền Gwangju

Năm nay ngoài Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế còn có Tổ chức Bersih 2.0 của Malaysia nhận giải thưởng này.

Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế sinh năm 1942 tại Hà Nội, Việt Nam, tốt nghiệp bác sỹ năm 1966, và dạy ở Đại Học Y Khoa Sài Gòn. Ông đã tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ và công bằng xã hội. Thẳng thắn thách thức hành động phân biệt đối xử của chính quyền đối với đảng viên cộng sản và phớt lờ người nghèo.

- Quảng Cáo -

Năm 1976, ông cùng một số người thành lập Mặt Trận Dân Tộc Tiến Bộ hoạt động theo phương thức bất bạo động và bị nhà cầm quyền bắt giam trong 10 năm, bị đánh đập, tra tấn, biệt giam mà không xét xử.

Năm 1988, sau khi ra tù, Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế thành lập tổ chức Cao Trào Nhân Bản để kêu gọi cho người Việt Nam lựa chọn một thể chế chính trị phù hợp với nguyện vọng của mình qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng.

NguyenDanQue-2
Hòa Thượng Thích Không Tánh, BS. Nguyễn Đan Quế chuẩn bị biếu quà cho TPB-VNCH.

Tháng Sáu 1990, ông bị bắt vào tù trở lại, bị tra tấn và không xét xử.

Tháng Mười Một 1991, Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế bị đưa ra xét xử về tội âm mưu lật đổ chính quyền, bị kết án 20 năm tù và 5 năm quản chế.

Đầu Tháng Chín 1998, trước áp lực của quốc tế, nhà cầm quyền trả tự do cho ông. Nhưng ông đã từ chối rời khỏi Việt Nam, lựa chọn việc ở lại Việt Nam để tiếp tục đấu tranh.

Ngày 11 Tháng Năm 1999, ông ra một thông cáo kêu gọi nhà nước dân chủ hóa đất nước.

Vào Tháng Ba 2003, ông lại bị bắt giữ vì đã gửi văn kiện chỉ trích nhà nước CS Việt Nam đến Hoa Kỳ. Ngày 29 Tháng Bảy 2004, ông bị kết án 30 tháng tù về tội gọi là “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”.

Vào trước Tết năm 2005, ông được đặc xá.

Năm 2013, ông thành lập Mạng Lưới Các Blogger Việt và Hiệp Hội Nhân Quyền Phụ Nữ Việt Nam.

NguyenDanQue-4
Các tổ chức xã hội dân sự kỷ niệm ngày Quốc tế nhân quyền 2015

Đầu năm 2014, ông cùng các cựu tù nhân lương tâm thành lập Hiệp Hội Các Cựu Tù Nhân Lương Tâm.

Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế đã từng nhận những Giải Nhân Quyền như: Raoul Wallenberg năm 1994, Robert F. Kennedy năm 1995, Hellman/Hammett năm 2002, Heinz R. Pagels năm 2004.

Ông cũng được đề cử nhiều lần cho Giải Nobel Hòa Bình.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here