Quốc hội Nhật khó phê chuẩn hiệp định TPP trong năm 2016

Cảnh một buổi trình bày về vấn đề TPP tại Quốc hội Nhật của Đại diện các đảng
Cảnh một buổi trình bày về vấn đề TPP tại Quốc hội Nhật của Đại diện các đảng
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media)- Theo dự tính thì nội trong năm nay (2016), Quốc hội Nhật sẽ biểu quyết thông qua việc phê chuẩn Hiệp định đối tác kinh tế Xuyên Thái Bình Dương hay còn gọi là TPP (viết tắt các chữ tiếng Anh Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement).

Thế nhưng sáng hôm nay 21 Tháng Tư, 2016, truyền thông Nhật loan tin cho hay việc phê chuẩn này khó mà thực hiện được trong năm nay cho dù các vòng đàm phán TPP của Nhật với các nước thành viên coi như xong, chỉ có một số điều kiện cần điều chỉnh sau khi Hiệp định TPP thành hình.

Ba lý do khiến Quốc hội Nhật chưa thể phê chuẩn được trong năm nay đó là:

1. Bộ trưởng Kinh tế đặc trách giao thiệp Hiệp định TPP của Nhật là dân biểu Amari dính vào tội hối lộ phải từ chức. Dân biểu Ishihara lên thay vì chưa quen việc, lụp chụp sao đó bị rò rỉ thông tin ra ngoài nên tạm ngưng việc đưa ra Quốc hội biểu quyết vào tháng 5 tới.

- Quảng Cáo -

2. Có thể Hạ viện Nhật sẽ giải tán để bầu lại vào mùa hè năm nay nên chưa chắc có thì giờ phê chuẩn.

3. Trận động đất ở Kumamoto quá lớn, dư luận Nhật quan tâm đến chuyện cứu trợ mà Quốc hội Nhật đưa vấn đề TPP ra thảo luận một cách gay gắt thì chắc chắn bị phản cảm. Đảng cầm quyền của Thủ tướng Abe muốn tránh chuyện này nên chưa muốn đẩy mạnh việc đưa ra Quốc hội xin phê chuẩn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here