Gs Thayer, Tướng Lê Văn Cương, Gs London nói về âm mưu thâm sâu của Trung Quốc

Trung Quốc ngụy biện việc đáp máy bay quân sự xuống Chữ Thập ngày 17/4 nhằm phục vụ mục đích nhân đạo. Ảnh: 81.cn
- Quảng Cáo -

BIỂN ĐÔNG (CTM Media) – Zing.vn ngày hôm qua đã phổ biến nhận định của một số chuyên gia về Biển Đông, bao gồm ý kiến của Gs Carl Thayer, Thiếu Tướng Lê Văn , Cương, Gs Jonathan London liên quan đến âm mưu thâm độc của Trung Quốc nhằm chiếm trọn Biển Đông.

Sau đây là tóm lược lời nhận định của những vị học giả nói trên:

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Australia . Ảnh: Getty
Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông
tại Học viện Quốc phòng Australia
. Ảnh: Getty

Gs Carl Thayer: Trung Quốc nói là hoạt động của họ ở Biển Đông là nhằm mục đích nhân đạo nhưng thực chất ở vùng đó không có khủng hoảng nhân đạo cần hỗ trợ. Trung Quốc sẽ xây các công trình trên Đá Chữ Thập để thể hiện “sự đã rồi” trước khi Toà Trọng Tài Thường Trực ở The Hague lấy quyết định. Việc chỉ huy quân sự cấp cao của TQ mới đây tới thăm Trường Sa cho thấy TQ sắp đưa ra quyết định hành động mang tính quyết liệt. Hoa Kỳ chắc chắn sẽ phản ứng trước các hành động sắp tới của Trung Quốc và đang xây lực quân sự ở Philippines để sẵn sàng đối phó.

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công An. Ảnh: Công Khanh
Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công An. Ảnh: Công Khanh

TT Lê Văn Cương: Đúng là TQ đang dần dần hoàn tất âm mưu leo thang quân sự ở Biển Đông. TQ xây đường băng phi pháp dài hơn 3km ở Đá Chữ Thập là để các máy bay chiến lược tầm xa có thể đáp và đang tạo vỏ bọc cho các âm mưu thâm sâu khi nói là họ đang làm vì mục đích nhân đạo. TQ luôn nói một đằng làm một nẻo. TQ biết là Tháng 6 tới Toà Trọng Tài Thường Trực sẽ ra phán quyết nên họ đang tìm mọi cách để hoàn chỉnh toàn bộ căn cứ quân sự gồm 2 sân bay ở Chữ Thập và Gạc Ma.

- Quảng Cáo -

 

Gs Jonathan London, Đại Học Thành Thị Hong Kong
Gs Jonathan London, Đại Học Thành Thị Hong Kong

Gs Jonathan London: Việc Trung Quốc đưa phi cơ quân sự tới đá Chữ Thập là bước đi gần nhất thể hiện âm mưu và quyết tâm của Bắc Kinh nhằm sát nhập đảo, đá ở Biển Đồng theo cách trái luật pháp quốc tế. Động thái này cho thấy giai đoạn mới trong vấn đề tranh chấp Biển Đông. Đó là giai đoạn đầy nguy hiểm nhưng cũng mang tính quyết định khi các nước lúc này cần đoàn kết và tìm giải pháp hợp pháp, đảm bảo quyền lợi an ninh quốc phòng và tự do hàng hải toàn khu vực.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here