Anh kêu gọi tuân thủ phán quyết của tòa án quốc tế về Biển Đông

Quốc vụ khanh Bộ Ngoi giao Anh Quốc Hugo Swire
Quốc vụ khanh Bộ Ngoi giao Anh Quốc Hugo Swire
- Quảng Cáo -

WASHINGTON DC-HOA KỲ (CTM Media)- Ngày 19 Tháng Tư, 2016, tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Hoa Kỳ), Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Quốc, phụ trách khu vực Đông Nam Á, ông Hugo Swire đã lên tiếng kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài thường trực tại The Hague (Hà Lan).

Theo ông Hugo thì phán quyết là cơ hội để cho Trung Quốc và Philippines xem xét lại những đối thoại của 2 bên về vấn đề Biển Đông.

‘’Tuyên bố như thế có nghĩa là Anh Quốc thừa nhận và tôn trọng phán quyết của tòa án này’’, đó lời bình luận của hãng thông tấn Reuters.

Theo tin Reuters đăng thì ông Hugo Swire còn phát biểu thêm rằng: ‘’Mặc dù giữa Anh Quốc và Trung Quốc có mối quan hệ ngoại giao tốt, nhưng điều này không có nghĩa Anh phớt lờ vấn đề nhân quyền hoặc nỗ lực bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông. London muốn nói rõ với Bắc Kinh rằng Anh Quốc chỉ có thể ký kết những thỏa thuận với các quốc gia kể cả Trung Quốc một cách minh bạch theo hệ thống dựa trên luật pháp quốc tế”.

- Quảng Cáo -

Ngày 20 Tháng Tư, 2016, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Hoa Xuân Oánh đã họp báo chỉ trích những lời phát biểu của Quốc vụ Khanh Hugo Swire như sau: ”Anh Quốc đã bỏ qua những sự thật, rất phân biệt đối xử, một chiều và đi ngược lại một cách nghiêm trọng lời hứa của nước Anh không đứng về phe nào trong vụ tranh chấp. Chúng tôi cực kỳ thất vọng với những lời bình luận đó”.

Bà Oánh nói thêm là trong thời gian gần đây máy bay, tàu chiến của Mỹ xuất hiện ngày càng nhiều ở Biển Đông nên kẻ gây ra căng thẳng ở vùng biển này là Mỹ chứ không phải Trung Quốc.

Theo các chuyên gia về vấn đế Biển Đông thì lần này người ta chú mục vào những lời phát biểu của Quốc vụ khanh Hugo Swire để xem lập trường của Anh Quốc như thế nào về chuyện Biển Đông, và bỏ ngoài tai những lời chỉ trích của Trung Quốc vì đã quá nhàm chán.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here