Đồng bào Quận Cam gặp gỡ hiền thê Ls. Nguyễn Văn Đài

Quang cảnh buổi gặp gỡ đồng bào Quận Cam với bà Vũ Minh Khánh, hiền thê Ls. Nguyễn Văn Đài ngày 16 Tháng Tư, 2016.
- Quảng Cáo -

QUẬN CAM (CTM Media) – Ngày 16 tháng tư 2016, nhiều đồng hương đã quy tụ về hội trường Việt Báo để cùng chào đón và hàn huyên với bà Vũ Minh Khánh hiền thê của Ls Nguyễn Văn Đài. Mặc dù thư mời do ban tổ chức gởi ra chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ nhưng đã có sự góp mặt của trên dưới 100 đồng hương cùng các vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể, các tổ chức đấu tranh.

Một điểm rất đặc biệt cho cộng đồng Nam Cali tại buổi gặp gỡ này là sự nỗ lực đoàn kết được nhìn thấy qua thái độ chân thành của hai vị chủ tịch cộng đồng ông Bùi Phát và ông Trương Ngãi Vinh. Được biết buổi gặp gỡ cũng do chính hai cộng đồng kết hợp với tổ chức Họp Mặt Dân Chủ đồng tổ chức. Sau phần chào cờ và nghi lễ khai mạc, Gs Nguyễn Bảo đã giới thiệu tóm lược về những hoạt động miệt mài của Ls Nguyễn Văn Đài suốt 15 năm qua cho tiến trình dân chủ hóa và các quyền cơ bản của con người ở Việt Nam. Kế đến hai vị đại diện hai cộng đồng đã lên ngỏ lời chào mừng đến bà Vũ Minh Khánh, người phụ nữ đã vượt ngàn dặm đường để đến các quốc gia dân chủ vận động tự do cho chồng.

Quan khách tham dự gồm có ông Bùi Thế Phát, Nghị Viên thành phố Garden Grove; Dân Biểu Liên bang Alan Lowenthal; ông Phan Thanh Châu đại diện VNQDĐ; ông Nguyễn Bá Tùng, Mạng Lưới Nhân Quyền; ông Đỗ Hoàng Điềm đại diện đảng Việt Tân; ông Long Nguyễn, Cộng Đồng Tị Nạn Hạt Los Angeles; ông Vũ Thế Cường, Chủ tịch Hội Đồng Giám Sát; bà Đỗ Kim Trang, Cộng Đồng Người Việt San Diego; Ts Lê Minh Nguyên; ông Nhan Hữu Mai cùng nhiều thân hào nhân sĩ khác. Có một cụ già trên 80 tuổi đã lặn lội về từ xa. Ngoài ra hầu hết các phóng viên báo chí Việt ngữ đã có mặt như báo Việt Phố, nhà báo Phan Tấn Hải của Việt Báo, Thanh Phong của Viễn Đông, Thanh Huy của Người Việt, ông Khúc Minh của Radio Bolsa, ông Phan Đại Nam của đài truyền hình Set…

Bà Vũ Minh Khánh xúc động về sự quan tâm của cộng đồng hải ngoại cho vấn đề nhân quyền ở VN.

Bằng một giọng nói nhỏ nhẹ, bà Vũ Minh Khánh đã ngỏ lời cám ơn đến hai cộng đồng và đồng bào về sự đón tiếp nồng nhiệt của mọi người dành cho bà. Tuy luôn nói rằng mình không phải là người đi đấu tranh nhưng có đến hai lần bà chia sẻ về nỗi xúc động của mình khi nhìn thấy sự hết lòng của người hải ngoại dành cho vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Qua những chia sẻ chân tình của bà, người ta nhìn thấy một người phụ nữ tha thiết muốn sống cho điều tốt đẹp, muốn góp phần mình cho xã hội. Có lẽ chính nhờ tấm lòng và sự hỗ trợ của người hiền phụ Việt Nam này mà Ls Đài đã quyết tâm theo đuổi lý tưởng của ông bất chấp tù đày gian nan.

- Quảng Cáo -

Ông Phan Thanh Châu đại diện VNQDĐ đã bày tỏ lòng cảm kích đối với sự dấn thân của Ls Đài. Ông nói qua những việc làm bất chấp hiểm nguy cho mình và cho gia đình của Ls Đài, ông và các đồng chí có trách nhiệm phải yểm trợ tối đa cho Ls Đài. Ông nhắn với bà Khánh và gia đình rằng đàng sau Ls Đài luôn có sự góp mặt của rất nhiều người.

Ông Đỗ Hoàng Điềm đại diện đảng Việt Tân đã bày tỏ lòng cảm phục đối với Ls Đài và những hy sinh của bà Vũ Minh Khánh; ông nói nhờ bà mà Ls Đài mới có thể tham gia đấu tranh. Ông cũng cho biết các cơ sở đảng Việt Tân khắp nơi sẽ làm mọi việc trong khả năng để hỗ trợ cho cuộc tranh đấu của bà. Theo ông đối với các nước Âu Châu trường hợp của Ls Đài là trường hợp được quan tâm ưu tiên.

Ông Bùi Phát và ông Trương Ngãi Vinh cho biết hai cộng đồng sẽ lên kế hoạch viết kiến nghị gởi Tổng Thống Obama trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống về trường hợp của Ls Đài. Bên cạnh đó, hai ông cũng bày tỏ quyết tâm đoàn kết để CS không thể phân hóa cộng đồng; để có tiếng nói mạnh mẽ với chính quyền sở tại và để cộng đồng vững mạnh tạo điều kiện hỗ trợ công cuộc đấu tranh trong nước. Ông Bùi Phát cũng cho biết việc làm cụ thể trước mặt là hai cộng đồng sẽ thành lập một quỹ yểm trợ tù nhân lương tâm.

Ông Nguyễn Long, chủ tịch Cộng Đồng người Việt Tị Nạn hạt Los Angeles thì đề nghị nhân mùa bầu cử, cộng đồng nên có một buổi họp báo với các vị dân cử Mỹ và báo chí ngoại quốc để hình ảnh và trường hợp của Ls Đài được nhiều người biết đến và đẩy mạnh thêm cuộc tranh đấu cho tự do của ông.

Dân Biểu Alan Lowenthal chia sẻ kỷ niệm của ông với Ls. Đài.
Dân Biểu Alan Lowenthal chia sẻ kỷ niệm của ông với Ls. Đài.

Vào những giờ phút cuối, Dân biểu liên bang Alan Lowenthal tuy sẽ có buổi tiếp xúc riêng với phu nhân Ls Nguyễn Văn Đài, nhưng ông vẫn đến để gặp gỡ cộng đồng người Việt. Ông chia sẻ kỷ niệm của ông với Ls Đài nhân chuyến viếng thăm Việt Nam năm 2015. Ông bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với Ls Đài và cho biết ông sẽ dùng ảnh hưởng của mình để đấu tranh cho sự tự do của Ls Đài. Ông và đồng viện sẽ bỏ phiếu chống lại Việt Nam gia nhập TPP nếu Việt Nam không thỏa mãn những điều kiện về nhân quyền.

Khi được hỏi liệu Ls Đài có rời bỏ Việt Nam không nếu như CSVN có những thỏa thuận với chính quyền Hoa Kỳ để đưa ông xuất ngoại như trường hợp Ts Cù Huy Hà Vũ. Bà Vũ Minh Khánh đã không ngần ngại cho biết thỏa thuận này đã được đưa ra với Ls Đài trong lần ông bị giam trước đó. Tuy nhiên, cả hai vợ chồng Ls Đài đều xác định rằng đã là người đấu tranh thì không muốn rời khỏi đất nước; vì khi ra đến hải ngoại sẽ không đóng góp được nhiều cho đấu tranh.

Những tâm tình của bà Vũ Minh Khánh đã cho người Việt hải ngoại nhìn thấy sự quyết tâm cùng nỗi khát khao về quyền con người, quyền được sống đích thực của một người dân bình thường. Cầu chúc bà mọi việc tốt đẹp trên con đường đi tìm công lý cho Ls Nguyễn Văn Đài và các tù nhân lương tâm Việt Nam.

Buổi họp mặt đã kết thúc sau hai giờ đồng hồ trong một không khí thật thân tình.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here