Quảng Cáo

Cử tri Hà Nội phản ứng: Khiếu nại kết quả lấy ý kiến cho ứng viên ĐBQH tự ứng cử

đơn khiếu nại tâp thể về việc mờ ám trong kết quả kiểm phiếu tại Hội nghị lấy ý kiến đối với ứng viên ĐBQH Nguyễn Cảnh Bình

Quảng Cáo

HÀ NỘI (CTM Media) – Tập thể cử tri phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội, đã gởi đơn khiếu nại tập thể về việc mờ ám trong kết quả kiểm phiếu tại Hội nghị lấy ý kiến đối với ứng viên ĐBQH Nguyễn Cảnh Bình, tự ứng cử vào Quốc Hội khóa 14 tại địa phương.

Theo xác nhận của Chủ tịch phường Ngô Tiến Ngọc thì đơn khiếu nại của cử tri phường Nam Đồng gửi đến UBND vào chiều hôm qua, 12 tháng 4, và hôm nay đã được báo cáo cho Hội đồng bầu cử của phường vào để có hướng giải quyết.

Theo đơn khiếu nại được loan tải trên mạng xã hội, với 36 chữ ký cử tri, trong đó có cả tổ trưởng tổ dân phố, thì tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng viên tự do Nguyễn Cảnh Bình tổ chức tại phường Nam Đồng hôm Chủ nhật vừa qua, các ý kiến phát biểu đều có nhận xét tốt về nhân thân, cũng như đánh giá cao quá trình công tác và tư cách ứng viên của ông Nguyễn Cảnh Bình, hầu hết cử tri đều ủng hộ và không có ý kiến nào phê phán phản đối. Nhưng kết quả kiểm phiếu thì chỉ có 26/59 phiếu tín nhiệm ông Bình ứng cử Quốc hội và 16/59 phiếu tín nhiệm ông Bình ứng cử HĐND TP.Hà Nội.

Trước kết quả phản ánh trái ngược diễn biến hội nghị này nên đã có 8 cử tri phát biểu tại chỗ bày tỏ ý kiến không đồng tình với kết quả kiểm phiếu. Trong biên bản kết thúc hội nghị chỉ có 18/59 người đồng ý với nội dung biên bản. Theo cử tri phường Nam Đồng, việc ban tổ chức từ chối tiến hành bỏ phiếu lại trong khi nhiều cử tri đề nghị đã làm giảm sút niềm tin của cử tri vào công tác tổ chức bầu cử của Ban tổ chức, và không đúng trình tự theo văn bản hướng dẫn Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với người tự ứng cử.

Trước đó rất nhiều trường hợp Hội nghị cử tri địa phương lấy ý kiến nhận xét đối với những ứng viên ĐBQH tự ứng cử đã xảy ra những sai trái không đúng theo như quy định, thậm chí còn xảy ra cảnh khủng bố bằng mắm tôm, hay kiểm phiếu kín tại một nơi vắng ngoài địa điểm hội nghị. Nhưng hầu hết các ứng viên tự do đều bỏ qua và tẩy chay bầu cử vì đã có kinh nghiệm đoán trước sự việc.

Trường hợp ứng viên tự do Nguyễn Cảnh Bình cũng vậy khi ông kết luận việc này cho rằng “Một hành trình dài với một kết thúc theo cách rất lãng xẹt”, và xác nhận “sau khi có kết quả, tôi có bực mình, song không bức xúc đến mức muốn khiếu nại.” Tuy nhiên trước khiếu nại của tập thể cử tri trong tổ dân phố của ông nói trên, trên mạng xã hội facebook hôm nay, ông Bình bày tỏ cho biết là “Tôi nợ họ những sự ủng hộ này nên thấy cần cùng đứng tên với họ. Tôi không tranh đấu vì bản thân tôi, mà vì trách nhiệm với những người dân quý mến và ủng hộ tôi”.

Theo giới luật gia, có thể đây là bước đầu cho người dân, những cử tri, những người tự ứng cử khi thấy có vi phạm trong các hoạt động về tiếp xúc cử tri tại nơi ở, hoặc nơi công tác, thì có quyền khiếu nại, hoặc quyền tố cáo. Đây là phản ứng đúng pháp luật Việt Nam. Người tự ứng cử, cũng như cử tri có quyền thực hiện khiếu nại theo đúng luật bầu cử của Việt Nam, nếu thấy có việc dàn cảnh hoặc gây khó khăn như hình thức “đấu tố” trong các hoạt động về nhận xét tại nơi cư trú.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux