Các doanh nghiệp đua nhau làm đập thủy điện ở Cao Nguyên

- Quảng Cáo -

ĐẮK LẮK (CTM Media) – Đợt hán hán kỷ lục 2016 đã làm cho đời sống hàng triệu người dân ở Cao Nguyên khốn đốn. Một phần là do thiên tai, nhưng phần đa là do nhân tai. Mặc do người dân thiếu nước tưới tiêu cho ruộng đồng, vườn rẫy, các đập thủy điện vẫn khước từ xả nước để cứu nông nghiệp.

Được biết, mới đây tỉnh Đắk Lắk lại cấp phép cho doanh nghiệp xây dựng đập thủy điện. Điều đáng lên án là dự án này nằm ngay trong vườn Quốc Gia Yok Đôn, và để xây dựng thủy điện, doanh nghiệp sẽ chặt bỏ 53 hecta rừng khộp tại nơi này.

Bên cạnh đó, một doanh nghiệp ở Gia Lai vừa xin cho xây thêm 2 đập thủy điện trong khu bảo tồn Kon Chư Răng.

- Quảng Cáo -

Không phải tự dưng hàng loạt doanh nghiệp lại muốn xây dựng đập thủy điện tại những khu rừng già, khu bảo tồn. Vì tại nơi đó còn có rất nhiều loại gỗ quý, thân to. Ngoài việc xây đập thủy điện, doanh nghiệp còn khai thác gỗ để bán. Rừng trên Cao nguyên Trung phần kiệt quệ cũng vì những doanh nghiệp này.

Theo các nhà khoa học, cao nguyên không hề thiếu nước. Chỉ khoảng 14% lượng nước hàng năm được sử dụng để phục vụ cho nông nghiệp và đời sống người dân. Số còn lại đã bị các đập thủy điện giữ lại. Chính việc đó đã làm cho người dân cao nguyên hứng chịu đợt hạn hán khốc liệt nhất từ trước đến nay.

Hạn hán ở cao nguyên chắc chắn sẽ chưa dừng ở đây, vì theo những con số từ phía chính quyền cho biết, hàng chục dự án xây đập thủy điện đã được phê duyệt. Các đập thủy điện này sẽ hình thành trong một vài năm tới đây. Người dân Cao nguyên Trung Phần sẽ khốn đốn hơn, và trong khi đó thì rất nhiều lãnh đạo địa phương sẽ bắt tay với doanh nghiệp xây dựng thủy điện để kiếm chác.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Cu ky mot du an, cap phep mot du an thi Tien tu nhien chay vao tui ao ao toi gi ma khong ky, con hau qua de nguoi dan ngheo ganh lay. Ngay ca trong nuoc con khong xa nuoc de cuu nong dan, vay mot ngay nao do TQ khong chiu xa nuoc thi cho trach nguoi ta. Khon nan that, dien cung can nhung khong phai la luong thuc de cuu doi. Dien dot sang nha ma trong nha khong co luong tguc de an co duoc khong ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here