Nền kinh tế Việt Nam đang ở trạng thái kỳ dị

Tiến sĩ Trần Đình Thiên
Tiến sĩ Trần Đình Thiên
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media)- ‘’Nền kinh tế Việt Nam đang ở trạng thái kỳ dị’’, đó là lời phát biểu của Tiến sĩ Trần Đình Thiên (Viện trưởng Viện Kinh tế VN) tại hội thảo quốc tế được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 3 Tháng Tư, 2016.

Theo ông Trần Đình Thiên, cách tổ chức hệ thống kinh tế hiện nay hầu như chỉ tồn tại mối liên hệ “dọc” trung ương – địa phương. Hoạt động kinh tế của các tỉnh gần như độc lập với nhau. Hai đặc điểm này hình thành nên một trạng thái “kì dị” của nền kinh tế thị trường.

Ông Thiên cho rằng, việc hệ thống tổ chức kinh tế theo lãnh thổ như trên đang bộc lộ nhiều nhược điểm nội tại, cố hữu là gây lãng phí nguồn lực phát triển trên quy mô lớn, trong đó việc lãng phí tài nguyên du lịch ở các địa phương do sự biệt lập là một ví dụ điển hình.

Ngoài ra, ông Thiên cho biết, hiện nay đang phát triển xu hướng “cạnh tranh cùng chết”, “cạnh tranh cùng xuống đáy” giữa các tỉnh, thúc đẩy “chủ nghĩa thành tích ảo”. Theo đó, các địa phương đua nhau làm khu công nghiệp, cảng biển, đua nhau thu hút FDI bằng cách “hạ giá địa phương mình”, tìm cách gây khó khăn cho tỉnh bạn như tranh chấp phát triển cảng biển, không phối hợp kết nối giao thông, ngăn cản việc di chuyển nguồn lực; hay hiện tượng “ngăn sông, cấm chợ”, cấm chuyển quặng ra khỏi tỉnh, chỉ tiêu thụ “bia tỉnh ta”… là hiện tượng khá phổ biến và gây ra những tổn thất to lớn ở tầm quốc gia.

- Quảng Cáo -

Những người hoạt động kinh doanh nói rằng ngoài những việc như Tiến sĩ Trần Đình Thiên nêu ra ở trên còn có một yếu tố khác rất quan trọng làm cho nền kinh tế Việt Nam trở nên quái đản đó là nạn tham nhũng, hối lộ. Đơn vị kinh doanh nào hối lộ ít sẽ bị thiệt thòi nhiều so với các xí nghiệp luôn làm đầy hồ bao cho cán bộ, quan chức đảng và nhà nước.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here