Thái Lan từ chối vốn vay 15 tỷ của Trung Quốc “vì lợi ích quốc gia”

xe lửa cao tốc (hình minh hoạ)
- Quảng Cáo -

BANGKOK (CTM Media) – Hôm 26 tháng 3, người phát ngôn chính phủ Thái Lan, Thiếu tướng Sansern Kaewkamnerd đã cho biết Thái Lan sẽ không nhận vay vốn 15 tỷ từ Trung Quốc mà sẽ tự đầu tư để thực hiện đường sắt cao tốc từ thủ đô Bangkok lên tỉnh Nakhon Ratchasima.  Ông nói: “Thủ tướng đã đưa ra quyết định này trên  cơ sở lợi ích quốc gia, vì hiện tại và tương lai”.

Người phát ngôn chính phủ Thái cũng tuyên bố: ” Thái Lan đã từng nhận các bài học đau đớn liên quan đến các dự án hợp tác cấp chính phủ trong quá khứ….”

Ông không cho biết cụ thể những bài học đau đớn như thế nào, nhưng người Việt qua kinh nghiệm các dự án hợp tác cấp chính phủ với Trung Quốc đã gặp những vấn đề như sau: Vay vốn của Trung Quốc thường kèm những điều kiện thường bất lợi cho bên nhận vay v.d như phải dùng các nhà thầu và nhân công Trung Quốc, từ đó các dự án thường bị nâng giá về sau so với giá bỏ thầu ban đầu, mà chất lượng thi công và vật liệu lại rất kém, và thường phải nhường cho bên Trung Quốc kiểm soát nhiều diện khác v.v…

Chính phủ Thái Lan cho biết vẫn có thể thuê nhà thầu Trung Quốc được chính Bắc Kinh bảo đảm để thực hiện một phần dự án hợp tác đường sắt nối liền hai nước Hoa-Thái và sẵn sàng nhận việc Trung Quốc chuyển giao công nghệ, và giúp đào tạo kỹ sư và nhân viên Thái cho dự án này.

- Quảng Cáo -

Người ta có thể thấy khi không chịu lệ thuộc tài chánh vào Bắc Kinh, chính phủ Bangkok sẽ dễ dàng hơn giữ được tính tự chủ để khai dụng sự hợp tác bình đẳng với Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

25 CÁC GÓP Ý

  1. mấy thằng ở vn chỉ quan tâm là dc bao nhiêu và ăn chia thế nào thôi còn cái gọi là lợi ích quốc gia thì chó tha đi từ lâu rồi

  2. Thật sáng suốt, vay tiền nó phải chịu điều kiện nó đặt ra, vay thằng thâm hiểm chỉ có thua và thua.

  3. thieu tuong S K thai lan biet nhin xa cho dat nuoc cua minh lam no le de bi tay sai chu luc nao cung thang to xin vi doc fb cua toi ma hieu them van nuoc vn ta ????????????????

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here