Các nhà máy thủy điện Miền Trung phải tạm ngừng vì hạn hán

- Quảng Cáo -

QUẢNG NAM (CTM Media) – Trước nạn hạn hán kéo dài từ cuối năm 2015 đến đầu tháng 3 năm nay, hàng loạt nhà máy thủy điện tại miền Trung Việt Nam đã nhiều lần phải tạm ngừng phát điện để xả nước, bảo đảm cấp nước cho các vùng hạ lưu.

Các nhà máy, bao gồm những nhà máy với công suất khá lớn như Hàm Thuận, Buôn Tua Srah, đã phải rút khỏi thị trường phát điện cạnh tranh, mặc dù điện đang bán được giá.

Báo cáo mới nhất hồi cuối tuần qua của Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia cho hay, vào ngày 11 tháng Ba, có đến 15 trong số 51 nhà máy tham gia thị trường phát điện cạnh tranh đã phải tạm rút ra khỏi thị trường này, để dành ưu tiên nước cho sinh hoạt và thủy lợi ở vùng hạ lưu.

- Quảng Cáo -

Công ty thủy điện Buôn Kuốp cho biết, 3 hồ chứa chỉ chạy được 2-4 tháng là hết nước. Hai nhà máy Đa Nhim và Hàm Thuận cũng phải rút khỏi thị trường phát điện cạnh tranh để chia sẻ nước, trong khi tỉnh Bình Thuận là tâm điểm của đợt hạn hán đang kéo dài.

Nhà máy thủy điện A Vương ở Quảng Nam chưa phát điện một lần nào từ cuối năm ngoái. Phó giám đốc nhà máy, ông Lê Đình Bản cho biết, theo kế hoạch năm 2016 do Bộ Công Thương giao, thì nhà máy A Vương phải phát điện 530 triệu kilowatt-giờ, song sản lượng cho đến ngày 10 Tháng Ba mới được 3,9 triệu, chưa đầy 1% kế hoạch.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here