Dệt may Việt Nam vẫn còn lệ thuộc nặng vào Trung Quốc

- Quảng Cáo -


SÀI GÒN (CTM Media) – Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan ở Sài Gòn, các doanh nghiệp tại VN đa phần làm gia công, và phải nhập 60% tới 70% nguyên phụ liệu từ nước ngoài, mà chủ yếu là từ Trung quốc. Và như thế thì sẽ khó tận dụng được lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký với nhiều đối tác.

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết và chuẩn bị có hiệu lực như FTA Việt Nam-Hàn Quốc, FTA Việt Nam-EU hay TPP đang đến giai đoạn “nước rút” đều có quy định rất chặt chẽ về nguồn gốc xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế quan.

Nếu Việt Nam nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc thì sẽ không được hưởng ưu đãi thuế quan bởi Trung Quốc không nằm trong các FTA Việt Nam đã ký.

Số liệu của Hiệp Hội Dệt May Việt Nam Vitas cho thấy, trong tổng số hơn 6.000 công ty dệt may, số công ty may chiếm tới 70%, còn dệt chỉ chiếm 17%, kéo sợi 6%, nhuộm 4% và phụ trợ chỉ 3%. Chưa kể, khoảng 70% hàng xuất cảng dệt may của Việt Nam được thực hiện theo phương thức cắt, ráp và gia công. Điều này cho thấy Việt Nam đầu tư rất ít các lĩnh vực kéo sợi, dệt, nhuộm. Phần lớn may gia công vẫn còn là hoạt động chính.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here