Miến Điện: Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đề cử ông Htin Kyaw ứng viên Tổng thống

Hạ viện Myanmar do đảng NLD kiểm soát đã chọn ông Htin Kyaw ứng viên tổng thống.
- Quảng Cáo -

MYANMAR (CTM Media) – Hôm 10 tháng Ba, Bà Aung San Suu Kyi, Lãnh tụ Liên Minh Quốc Gia Vì Dân Chủ Miến Điện (NLD), đã phổ biến lá thư tạ lỗi với những người ủng hộ vì bà không thể trở thành vị tổng thống kế tiếp của nước này, sau nhiều tháng vận động thương thuyết bất thành về một điều luật trong Hiến Pháp không cho phép người có thân nhân quốc tịch ngoại quốc được nắm giữ vai trò này.

Đây là điều luật được đưa vào hiến pháp trong giai đoạn phe quân phiệt cầm quyền nhắm vào bà Aung San Suu Kyi, vì bà đang có 2 người con mang quốc tịch Anh quốc.

Trong cùng ngày hôm nay, sau khi lá thư của bà Suu Kyi được phổ biến, Hạ viện do đảng NLD kiểm soát, đã công bố chọn ông Htin Kyaw làm ứng viên tổng thống.

Ông Htin Kyaw là một trong những nhân vật thân cận nhất của Aung San Suu Kyi trong nhiều thập niên qua . Ông là bạn thân và từng là tài xế riêng của bà Suu Kyi. Là một dân biểu Quốc Hội, mặc dầu chỉ mới gia nhập đảng NLD vài tháng nay, và không phải là nghị sĩ, nhưng theo nhận định của giới am tường thì ông Htin Kyaw gần như chắc chắn trở thành tổng thống của Miến Điện trong lần bầu cử này.

- Quảng Cáo -

Ông Htin Kyaw là nhà văn, tốt nghiệp đại học Oxford ở Anh quốc, từng phục vụ tại hai Bộ trong chính phủ Miến Điện. Bố vợ của ông là một trong những người sáng lập đảng NLD, và vợ của ông, bà Su Su Lwin, hiện là dân biểu quốc hội vừa thắng cử trong kỳ bầu cử vừa qua, hiện giữ vai trò Chủ Tịch Uỷ Ban Quan Hệ Quốc Tế của quốc hội.

Ngoài ra, theo tin CNN, thì hai ứng cử viên khác do thượng viện Myanmar và nhóm đại diện quân đội đề cử cũng đã được công bố. Ở Thượng viện, cũng do đảng NLD kiểm soát, đã giới thiệu ông Henry Van Thio, một nhân vật thuộc nhóm thiểu số Tiểu bang Chin, và phía quân đội đã đề cử ứng cử viên của Không quân Miến Điện là ông Khin Aung Myint.

Sau khi được một ủy ban xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo họ đáp ứng được các quy định của hiến pháp, lưỡng viện quốc hội Miến Điện sẽ tiến hành họp và bầu ra tổng thống, dự trù vào ngày 18 tháng Ba tới đây. Hai người có ít phiếu hơn sẽ trở thành phó tổng thống.
Cũng có tin đoán rằng bà Aung San Suu Kyi sẽ được giao giữ vai trò Bộ Trưởng Ngoại Giao, sau khi Tân chính phủ nhậm chức vào ngày 1 tháng 4.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here