Việt Nam điều hành ngân sách “đi trên dây” – 2017 có thể đứt dây

Bộ trưởng Tài Chánh Đinh Tiến Dũng: điều hành ngân sách theo kiểu "đi trên dây"..., "Đến năm 2017 mà đứt dây thì chúng ta chết”.
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) Những con số về cân đối thu chi ngân sách đang là điểm gây ra tranh luận tại Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội khi bàn về đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính 5 năm (2016-2020). Hôm nay cơ quan thường trực Quốc Hội đang họp bàn đã đưa ra nhiều con số giả định trong bản kế hoạch ngân sách để lấy ý kiến, trước khi trình cho kỳ họp Quốc Hội vào cuối tháng Ba tới đây.

Theo dự tính của Chính phủ, tổng GDP 5 năm tới của Việt Nam sẽ đạt khoảng 31 triệu tỷ đồng, con số 2.1 triệu tỷ là nguồn vốn dự kiến cho đầu tư trung hạn của giai đoạn này, và nợ công được đặt mục tiêu sẽ giảm xuống còn 60%, trong đó nợ Chính phủ là 5%. Nhưng theo cơ quan điều hành trích dẫn tính toán của các tổ chức quốc tế cho thấy riêng con số GDP chỉ ở mức khoảng 28 triệu tỷ đồng.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận việc điều hành ngân sách giai đoạn hiện nay rất khó khăn. Theo ông, mấy năm nay, điều hành ngân sách theo kiểu “đi trên dây” và tình thế này vẫn tiếp tục trong năm 2016, đặc biệt là với những diễn biến của giá dầu. Ông Dũng lo lắng than rằng “Đến năm 2017 mà đứt dây thì chúng ta chết.”

Bàn về giải pháp cụ thể để tăng thu, ông Đinh Tiến Dũng cho biết Chính phủ dự kiến điều chỉnh tăng 8 loại thuế để tránh khoản thu thiếu hụt khoảng 450.000 tỷ đồng hiện tại. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng không đồng ý giải pháp “tăng thuế lên để thu”. Ông Hùng nhận định rằng “Đất nước lúc này không thể tăng thuế được đâu.”

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

    • Đúng rồi mạnh lắm….cậu cứ mơ giấc mộng dài ấy đi và sẽ chẳng ai buồn lay cậu thức dậy đâu…Mơ là một nhu cầu cấp thiết cho kẻ yếu đuối nhu nhược và ươn hèn….Mơ là một loại ký sinh trùng ăn sâu thành cội rễ trong đầu những kẻ sợ sự thật….Mơ là một loại hình giải toả áp lực đè nén của kẻ thất bại….Và Mơ là tài sản của kẻ thích ngồi trong bóng tối nghiền ngẫm những thành quả trên mây…..
      Bạn cứ Mơ và tiếp tục Mơ đi

  1. […] (CTM Media) – Những con số về cân đối thu chi ngân sách đang là điểm gây ra tranh luận tại Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội khi bàn về đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính 5 năm (2016-2020). Hôm nay cơ quan thường trực Quốc Hội đang họp bàn đã đưa ra nhiều con số giả định trong bản kế hoạch ngân sách để lấy ý kiến, trước khi trình cho kỳ họp Quốc Hội vào cuối tháng Ba tới đây. […]

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here