Việc làm tàn bạo và ngu xuẩn ở Sầm Sơn

Nguyễn Đình Ấm - Facebook Nguyễn Đình Ấm

Người dân biểu tình đòi lại bãi biển Sầm Sơn
Người dân biểu tình đòi lại bãi biển Sầm Sơn. Ảnh: NLD
- Quảng Cáo -

“Đại gia, quan chức làm giàu trên xương máu chúng tôi” – Đó là lời ai oán thốt ra của một nông dân xã Phụng Công (Văn Giang) khi ứa nước mắt nhìn những xe ủi của DN Ecopark hất tung hoa màu, mồ mả nhà mình hôm xẩy ra vụ cưỡng chế.

Thời gian qua, tập đoàn FLC giàu lên nhanh chóng nhờ kinh doanh bất động sản và tai họa đã giáng xuống những người sống về đất đai ở nhiều nơi và nay FLC lại “sờ gáy” dân đánh cá Sầm Sơn khi họ thực hiện dự án nghỉ dưỡng sinh thái Sầm Sơn.Và cũng đúng theo “quy luật”, tai họa đang giáng xuống những ngư dân nghèo tại đây.

Ai đến những làng chài khu vực biển Sầm Sơn mới thấy cuộc sống bấp bênh của họ. Do quá nghèo, họ không thể có thuyền lớn đánh bắt xa nên chỉ chiều tối ra khơi kiếm con tôm, con mực…rạng sáng trở về bãi biển Sầm Sơn bán lại cho người buôn nhỏ, du khách kiếm cơm. Khi những người đàn ông đánh cá về nhà nghỉ lấy lại sức thì vợ, con đi bán cá, ra bãi biển nhặt vở ốc, bán kem, bán nước, ngô, khoai luộc, cho thuê ghế, lều…phục vụ khách du lịch, nghĩa là làm bất cứ việc gì để kiếm sống. Chẳng mấy nhà có của ăn, của để mà toàn “ăn bữa nay, lo bữa mai”. Những hôm biển động không đi biển được, khách du lịch tới ít là bị đói. Tỷ lệ trẻ em đi học với dân chài rất thấp.

Thế mà nay cái bãi biển nơi sinh sống duy nhất, những xóm làng chài nghèo đang bị thu hồi để giao cho đại gia FLC giống như những bãi biển ở Đà Nẵng bị chiếm, người dân không ở khách sạn, không tiền thì đừng bén mảng.

- Quảng Cáo -

Không chỉ tàn bạo, việc đuổi nơi tập kết thuyền bè của ngư dân khỏi bãi biển gần khu du lịch theo tôi là một hành vi ngu xuẩn. Bởi vì, khi ngư dân hoạt động trong khu du lịch chính là một sản phẩm du lịch. Ai đã từng du lịch ở Sầm Sơn chắc không thể không tham gia vào những buổi trời hửng sáng, thủy triều xuống thấp, biển như mới tinh khôi, những đoàn thuyền của ngư dân lục tục trở về. Những chiếc thuyền chứa cá, tôm, cua, ghẹ được khách du lịch, người buôn xúm xít xem, mua. Có những hôm dậy sớm gặp ngư dân đang kéo lưới trên bãi biển mới thật thú vị. Khách du lịch cùng ngư dân kéo lưới thỏa sức trải nghiệm việc kéo lưới, bắt cá trên bãi biển như thế nào… Theo tôi, một trong những lý do khách du lịch đến Sầm Sơn đông hơn các nơi lân cận cũng nhờ một trong những sản phẩm độc đáo đó.

Ở các thành phố cũng có những sản phẩm du lich như thế. Ai đi du lịch đến Hà Nội mà không đến khu phố cổ, Hoàn Kiếm? Nếu đến Hà Nội mà không đến đó thì không gọi là đã đến Hà Nội. Bởi vì, các khu vực này còn lưu trữ những ngôi nhà, phố cổ, đặc biệt là nơi đây thể hiện mọi sinh hoạt, tập quán, văn hóa, sản phẩm… của người Hà Nội, Việt Nam còn các khu phố, khu trung cư, biệt thự hiện đại ở Cầu Giấy, Thanh Xuân, Xuân La… mênh mông, đường thênh thang xe lao vun vút kia thì có khác gì đầy rẫy các khu phố trên thế giới?

Chợ cá sớm mai ở bãi biển Sầm Sơn (Ảnh: Fb Nguyễn Đình Ấm)
Chợ cá sớm mai ở bãi biển Sầm Sơn (Ảnh: Fb Nguyễn Đình Ấm)

Khu du lịch Sầm Sơn thêm ấm cúng mang bản sắc, đặc điểm của đất nước, con người, dân chài Thanh Hóa là nhờ những hoạt động thường ngày của người dân, đó cũng chính là một sản phẩm du lịch chính của địa phương.Nay vì tiền của FLC nhà cầm quyền địa phương giải tán bến cá, đuổi người dân đi nơi khác ở thì Sầm Sơn chỉ chủ yếu dành cho người giàu có đến nghỉ ngơi, hưởng lạc còn nhiều dân nghèo thì hết kế sinh nhai và địa phương mất đi môi trường, sản phẩm du lịch dân dã, đại chúng.

Những ngày qua hàng nghìn người dân Sầm Sơn bao vây trụ sở chính quyền đòi thu hẹp, hủy dự án tàn bạo và ngu xuẩn này là đúng.

NĐA

 

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Im lặng đồng loã tội ác gia tăng .kết hợp lại cùng đứng lên đòi lẽ phải công lý ,quyén chính ddạng con người đang bị bạo lực khủng bố ép nhẹm để dọa .

  2. Góp ý:Chính quyền csVn tàn ác với dân , đẩy dân vào ngỏ cụt của cuộc sống .
    Nhân dân hảy mạnh dạn liên kết đứng lên, chống lại cường hào ác bá .
    Ác với dân , với giặc thì hèn hạ .thật nhục nhả cho lủ cầm quyền bđ , ai xâm phạm biên cương chủ quyền Vn , thì đó là kẻ thù cần phải tiêu diệt .

  3. Hay dung len dung so bao tan ,Co do mau thi moi co hoa binh that su…Anh chi em hay un duc tinh than con em vung len bao ve dat nuoc VN cua chung ta,,,nguoi dan trong va ngoai nuoc luon ung ho nhau de tien len lay lai su doc lap tu do de vuot qua su ngheo doi khon kho cua dan minh.Chinh quyen oi!!!Sao hen nhat nhu nhuoc khong tuong tuong noi…..Khang chien chong PhAP chong My ma nay lai hen voi Trung Quoc…Nghi co nhuc nha khong…????

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here