Nhật Bản ký kết thoả thuận cung cấp vũ khí cho Philippines

Tổng thống Phi Benigno Aquino (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
Tổng thống Phi Benigno Aquino (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thảo luận việc Nhật cung cấp khí tài đã qua xử dụng cho Phi. Ảnh: Reuters
- Quảng Cáo -

MANILA – Ngày hôm qua, 29 tháng Hai, Nhật Bản đã ký kết thoả thuận cung cấp vũ khí cho Philippines (Phi Luật Tân). Đây là hiệp ước quốc phòng đầu tiên của Nhật tại khu vực, nơi mà cả hai nước đều lên tiếng báo động về các bước leo thang quân sự đầy khiêu khích trong thời gian qua của Trung cộng ở vùng Biển Đông.

Buổi lễ ký kết diễn ra tại trụ sở Bộ Quốc Phòng Philippines ở Manila giữa Bộ Trưởng Quốc Phòng Phi Luật Tân là ông Voltaire Gazmin và Đại sứ Nhật tại Phi, ông Kazuhide Ishikawa.

Theo tờ Japan Times (Nhật Bản Thời Báo), Bộ Trưởng Quốc Phòng Phi cho biết đôi bên chưa có trao đổi về những gì phía Nhật sẽ cung cấp. Nhưng ông cho biết thêm là, quân đội Phi mong muốn hiện đại hoá và nâng cao khả năng về tình báo, theo dõi và phát hiện.

Trong khi đó, một viên chức an ninh cao cấp Phi yêu cầu được giấu tên, vì không được phép tiết lộ với báo chí, cho hay, thoả thuận này mở đường cho Nhật cung cấp các trang thiết bị quân sự mới, chuyển giao công nghệ quốc phòng, trao tặng trang bị đã qua xử dụng, và cung ứng các chương trình huấn luyện quân sự… cho quân đội Phi.

- Quảng Cáo -

Viên chức này nói: “… Thoả thuận mở ra rất nhiều cơ hội, vượt quá khuôn khổ của chuyển giao hay mua bán các trang thiết bị thông thường. Và Phi không được phép bán hay chuyển nhượng các thiết bị này của Nhật cho một nước thứ ba”.

Với thoả thuận cung cấp vũ khí này, Phi đã công khai nâng cấp quan hệ về chính trị và quốc phòng lên mức độ cao hơn với Nhật Bản, tiếp sau những diễn tập chung của hải quân hai nước về tìm kiếm và cứu hộ hồi năm ngoái đã khiến Trung Cộng vô cùng giận dữ.

Bước đi về quân sự mạnh mẽ, công khai này của Phi tiếp sau nỗ lực vận động ngoại giao và công pháp quốc tế qua việc kiện “đường lưỡi bò” của Trung cộng lên Tòa Trọng Tài Thường Trực LHQ (PCA), cho thấy chính phủ Phi cứng rắn và quyết liệt trong việc bảo vệ chủ quyền và các đặc quyền kinh tế của nước họ.

Phi và Việt Nam là hai quốc gia bị thiệt hại trực tiếp và nhiều nhất trước âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Nhưng khác với các bước đi cứng rắn, không khoan nhượng của Phi trong việc bảo vệ chủ quyền, Việt Nam luôn giữ đường lối “hoà hoãn với láng giềng phương Bắc” qua chính sách “3 không” – không tham gia các liên minh quân sự, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here