‘Chặn’ Luật Biểu Tình: Bộ Quốc Phòng Việt Nam đứng về phía ai?

Lê Dung - SBTN

Một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược tại Hà Nội bị lực lượng công an ngăn chận. (Ảnh: Internet)
- Quảng Cáo -

Một phiên họp của Ủy ban thường vụ quốc hội Việt Nam đang diễn ra với những nóng bỏng liên quan đến luật Biểu tình.

Lần đầu tiên, ông Nguyễn Sinh Hùng – Chủ tịch quốc hội – chỉ trích thái độ của Chính phủ và Bộ Công an, Bộ Tư pháp về xin lùi luật Biểu tình là “thiếu nghiêm túc”.

Nhưng một hình ảnh toa rập lại đã xảy ra khi Bộ Quốc phòng biểu lộ “đồng cảm” với động thái xin lùi luật Biểu tình. Một quan chức quốc hội – Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh Nguyễn Kim Khoa – đã phải nêu ra văn bản của Bộ Quốc phòng gửi cho Ủy ban Quốc phòng, An ninh với nhiều nội dung bất hợp lý:

“Thứ nhất, Bộ Quốc phòng cho rằng đây là đổi mới về chính trị. Chúng tôi cho rằng nhận thức như vậy là không đúng. Đây là đảm bảo về quyền con người, quyền công dân, chứ không phải là đổi mới chính trị.

- Quảng Cáo -

Thứ hai, Bộ Quốc phòng cho rằng chờ bao giờ bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội mới làm. Chúng ta đang làm cái này để đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, chứ không phải là chờ ổn định rồi làm.

Thứ ba, Bộ Quốc phòng đề nghị xây dựng Nghị định trước, tổng kết Nghị định rồi mới xây dựng luật. Chúng tôi thấy rằng, Nghị định 38 bây giờ đã trái với Hiến pháp. Chúng ta mà làm Nghị định thì càng trái với Hiến pháp, không phù hợp với Hiến pháp, trong đó rất nhiều nội dung hạn chế quyền con người, quyền công dân”.

Cần nhắc lại, Bộ Quốc phòng là một trong những địa chỉ biểu lộ tính cố thủ nhất trước vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Không những không có động tác kiên quyết nào ngăn chặn tàu hải giám và tàu cá Trung cộng xâm nhập, bộ này còn tỏ ra chểnh mảng trong việc bảo vệ an ninh hải phận. Rất nhiều vụ ngư dân Việt bị tàu Trung cộng tấn công, đánh đập đã cho thấy sự tắc trách không thể chấp nhận của Hải quân Việt Nam.

Ngư dân Trương Đình Bảy bị tàu lạ bắn chết ở Trường Sa.
Ngư dân Trương Đình Bảy bị tàu lạ bắn chết ở Trường Sa.

Tháng 10/2015, một ngư dân Việt là ông Trương Đình Bảy đã bị một đám ‘người lạ’ nhảy lên tàu cá của ông, xả súng AK giết chết ông. Dù sau đó chính quyền Đà Nẵng đã xác định đám người này đi trên một tàu có treo cờ Trung cộng, phía Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn hoàn toàn nín tiếng cho tới nay. Cái chết oan ức của ngư dân Bảy cũng vì thế có nguy cơ rất lớn bị chìm xuồng.

Vào giữa tháng 2/2016, một tàu cá của ngư dân Quảng Bình đã bị “tàu lạ” thả neo làm chìm, khiến 3 ngư dân mất tích. Bộ Quốc phòng cũng im bặt về chuyện này.

Phùng Quang Thanh – Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam – nhận chiếc bình gốm đầy ẩn ý từ tay tướng Thường Vạn Toàn – Bộ trưởng quốc phòng Trung cộng. Hình Internet
Phùng Quang Thanh – Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam – nhận chiếc bình gốm đầy ẩn ý từ tay tướng Thường Vạn Toàn – Bộ trưởng quốc phòng Trung cộng. Hình Internet

Sau vụ việc quá đình đám của viên bộ trưởng quốc phòng bị coi là “thân Tàu” Phùng Quang Thanh vào giữa năm 2015, một lần nữa dư luận đặt câu hỏi về việc Bộ Quốc phòng Việt Nam đứng về phía ai khi cố ngăn chặn luật Biểu tình của người dân, trong đó có một hoạt động không thể thiếu là biểu tình chống Trung cộng xâm lược?

Lê Dung / SBTN

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. không ai cấm biểu tình luật biểu tình khi ra là phải chuẩn chắc chính xác một số kẻ lợi dụng biểu tình chống Trung quốc làm rối ren xã hội tạo điều kiện cho kẻ xấu cướp bóc phá hoại tài sản chẳng biết được gì chỉ thấy thiệt hại nền kinh tế tiềm năng kinh tế quốc phòng không thể so sánh với Trung quốc được chuyện Biển đông không thể hành động bừa bãi trúng kế Trung quốc được sẽ gây chiến tranh đau thương mất mát cho dân chúng

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here