Trung Quốc đang đặt radar cực mạnh trên các đảo tranh chấp

Hình vệ tinh chụp
- Quảng Cáo -

BIỂN ĐÔNG (CTM Media) – Những hình ảnh vệ tinh vừa chụp được cho thấy là có thể Trung Quốc đang xây đặt một hệ thống radar rất mạnh trên các đảo mà chủ quyền bị tranh cãi.

Theo ông Gregơry Poling, người trách nhiệm trang mạng Asian Maritime Transparency Initiative (Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Á Châu) thuộc CSIS (Center for Strategic and International Studies – Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế) nói rằng những hình ảnh nhận được cho thấy là một hệ thống radar với tần số cao đang được xây đặt trên Cuarteron Reef (Đá Châu Viên), là 1 trong 7 hòn đảo mà Trung Quốc vừa bồi lấp trên Quần đảo Trường Sa, và có thể được sử dụng vào những mục tiêu quân sự đáng quan ngại như kiểm soát các tàu thủy và máy bay trên những đường hàng hải quan trọng.

Đá Châu Viên-satellite 1

Theo ông Poling thì Đá Châu Viên là một vị trí chiến lược để đặt radar vì đó là điểm xa nhất về phiá Nam mà Trung Quốc đang kiểm soát trên Trường Sa, và sẽ giúp phát hiện sớm nhất các tàu bè hay máy bay đến từ eo biển Malacca hay các khu vực khác về phiá Nam như Singapore, và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược ngăn cản tự do hàng hải và giảm thiểu khả năng hoạt động của Hoa Kỳ trên Biển Đông, kể cả việc điều động quân đội trong trường hợp xảy ra xung đột.

- Quảng Cáo -

Đá Châu Viên-satellite 2

Mặc dầu Trung Quốc luôn nói là những việc xây đặt trên các đảo là đều với mục đích dân sự, ông Poling nói rằng nếu là mục đích dân sự thì đâu cần đến một đường phi đạo dài tới 3 ngàn mét cũng như đâu cần tới radar với tần số cao.

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. TQ đưa rada cực mạnh ra đảo đá Châu Viên là để bảo vệ biển đảo cho Việt Nam. Theo phát ngôn viên của bộ ngoại giao nào đó..

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here