Lúc hữu sự cũng không được trưng dụng tài sản của dân

Bộ trưởng Tự vệ Nhật trả lời chất vấn
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media)- Ngày 17 Tháng 2, 2016, trong phiên chất vấn tại Ủy ban Ngân sách Hạ viện Quốc hội Nhật, các dân biểu đối lập đã hỏi ông Nakatani, Bộ Trưởng Tự Vệ Nhật rằng chúng tôi được biết Bộ Tự Vệ có ý định lúc hữu sự sẽ trưng dụng tàu bè của người dân, có đúng như vậy không?.

Ông Nakatani trả lời không. Và giải thích thềm rằng trước đây, Bộ Tự Vệ có kế hoạch khi hữu sự sẽ thuê tàu của một hãng thương thuyền nào đó để sử dụng trong việc vận chuyển trang thiết bị phòng không đến các đảo (chẳng hạn như vận chuyển hệ thống hỏa tiển phòng không Patriot đến các đảo ở phía cực Nam nước Nhật để chống tên lửa Bắc Triều Tiên). Và khi vận chuyển như thế sẽ cho lính đi theo tàu. Đây mới chỉ là kế hoạch chứ chưa thực hiện, nhưng kế hoạch này cũng không thể gọi là trưng dụng tài sản, tàu bè của dân.

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội Hàng hải và Thương thuyền Nhật nói rằng cho dù là thuê nhưng đó cũng là hình thức trưng binh, một áp lực mà ít ai nhận ra.

Nhật là một quốc gia tự do, dân chủ nên quyền lợi căn bản của người dân, của xí nghiệp được luật pháp và Quốc hội bảo vệ. Trong khi đó tại Việt Nam, bất cần luật pháp, Bộ Công An chỉ cần ra Thông Tư số 01/2016/TT/BCA, là cảnh sát giao thông được quyền trưng dụng tài sản của dân.

- Quảng Cáo -

Cũng nhờ vào sự phản đối quyết liệt của người dân nên Bộ Công An mới thu hồi cái Thông Tư này lại. Thế nhưng mới đây, Thiếu Tá Phạm Việt Công, Trưởng Phòng Hướng Dẫn TTKS Giao Thông Đường Bộ thuộc Cục Cảnh Sát Giao Thông cho biết là quyền CSGT trưng dụng tài sản vẫn hợp pháp và sẽ tiếp tục được áp dụng nhưng giới hạn trong những trường hợp cấp bách như để truy bắt tội phạm, cấp cứu người bị tai nạn giao thông, cứu người.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Luật rừng mà….Ở đâu trên thế giới này có kiểu hợp thức hoá chuyện cướp của dân như thế????

  2. dau can su dung tai san cua dan,co dien thoai phone canh sat voi canh sat se hop tac hanh su …o nuoc ngoai chua nghe su dung tai san cua dan ,neu su dung boi thuong rat rat la nhieu ,nen ho khg lam …

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here