Đài Loan xác nhận Trung Quốc đưa hỏa tiễn đến Hoàng Sa

Hình chụp vệ tinh hôm 14/2 cho thấy những bệ phóng tên lửa HQ-9 xuất hiện ở đảo Phú Lâm, Hoàng Sa . Bên phải là hình chụp ngày 3/2/2016 . Ảnh: Fox News/ISI
- Quảng Cáo -

ĐÀI BẮC, Đài Loan (CTM MEDIA) – Ngoại Trưởng Trung Quốc Wang Yi (Vương Nghị) lên tiếng về nguồn tin Trung Quốc đưa 8 bệ phóng tên lửa HQ-9 ra Hoàng Sa, theo ông nghĩ đây là hành động “cố tạo tin giật gân của phương Tây”.

Trong một cuộc họp báo hôm nay, 17 tháng Hai, ông Wang Yi đã không không chính thức phủ nhận hay xác nhận tin này, chỉ cho biết cảm nghĩ của ông như trên. Trong khi liên quan đến sự việc này, Phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao TQ  thì ngang ngược khẳng định rằng việc Trung Quốc có điều động vũ khí phòng thủ đến Hoàng Sa là “hoàn toàn hợp lý” và không có gì là quân sự hóa cả, vì theo ông “Hoàng Sa là của Trung Quốc”

Trong khi đó, hãng tin CNN cùng ngày đã trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng Đài Loan, nói rằng tin tình báo xác nhận có nhiều giàn hỏa tiễn của Trung Quốc trong vùng biển đang có tranh chấp ở biển Đông. Trước đó các viên chức quân sự cao cấp Hoa Kỳ đã cho báo chí hay là Trung Quốc đã lắp đặt giàn hỏa tiễn phòng không tối tân trên đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông. Các vệ tinh thương mại đã chụp được ảnh các giàn hỏa tiễn này.

Hãng tin CNA của chính phủ Đài Loan cũng đưa tin là Tổng Thống mới đắc cử của Đài Loan, Bà Tsai Ing-wen, đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên nên “tự kiềm chế” theo nguyên tắc phải “giải quyết các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình”

- Quảng Cáo -

Cùng lúc, chính phủ Nhật Bản cũng bày tỏ sự quan ngại trước tin này. Ông Yoshihide Suga, Đổng Lý Văn Phòng Phủ Thủ Tướng Nhật trong một cuộc họp báo ở Tokyo cho rằng hành động này của Bắc Kinh là không chấp nhận được.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Các nước quan tâm, lo ngại, chỉ có CSVN là không hó hé dù đó là phần phần biển đảo lãnh thổ của mình. Sao kỳ vậy ha. NHƯỢC!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here