Quảng Cáo

Hàng ngàn người biểu tình bên ngoài Hội Nghị Hoa Kỳ – ASEAN

Hàng ngàn người biểu tình bên ngoài Hội Nghị Hoa Kỳ - ASEAN, 15-02-2016

Quảng Cáo

CALIFORNIA (CTM MEDIA) – Khoảng 3000 người Việt Nam và các sắc dân gốc Á khác, gồm Lào, Campuchia, Thái Lan… đã biểu tình đòi dân chủ nhân quyền trước địa điểm Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – ASEAN trong ngày khai mạc hôm 15 tháng Hai, tại thành phố  Rancho Mirage, miền Nam tiểu bang California.

Tại địa điểm diễn ra hội nghị khí hậu đang nóng bất thường, có thể lên tới cả trăm độ F, trong khi đoàn người biểu tình đến từ xa với số đông như thế nên đã được sự trợ giúp phương tiện an toàn và vệ sinh từ cảnh sát địa phương. Các nhà vệ sinh lưu động đã được đặt tại khu đất dành cho người biểu tình cùng với những xe cứu thương túc trực.

Đồng bào Việt Nam cho biết mục đích tham dự biểu tình nhằm tố giác và lên án Trung quốc xâm lược biển đảo Việt Nam ở biển Đông, cũng như chống chế độ độc tài cộng sản do Nguyễn Tấn Dũng đại diện có mặt dự hội nghị. Ngoài ra, đồng bào cũng yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ có những điều kiện cụ thể và rõ ràng đối với những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, trong khi bàn về giao thương qua Hiệp định Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương TPP

Theo dự đoán, mục đích chính của hội nghị thượng đỉnh lần này là nhằm ngăn cản sự  ảnh hưởng bành trướng của Bắc Kinh tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó vấn đề Biển Đông. Phát biểu trong ngày khai mạc, Tổng thống Hoa Kỳ Obama đã xác định rằng các chính sách của Hoa Kỳ bao gồm “hợp tác với các nước Ðông Nam Á và ASEAN, là trung tâm của hòa bình và ổn định khu vực, cũng như để chia sẻ mục tiêu thiết lập trật tự khu vực, nơi tất cả các nước tôn trọng một luật lệ chung.”

Được biết, Hội nghị thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và 10 nước thành viên thuộc ASEAN lần này sẽ kéo dài trong hai ngày. Trong ngày đầu cuộc họp, các nước chỉ tập trung vào chuyện kinh tế. Sang ngày thứ nhì, 16 Tháng Hai, sẽ bàn về chủ đề là an ninh khu vực, đặc biệt là Biển Ðông.

Bên lề hội nghị, trong cùng ngày 15 tháng Hai, tin cho biết Tổng Thống Obama đã có cuộc gặp riêng với Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng. Trong dịp nay, ông Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hoa Kỳ hãy có tiếng nói mạnh mẽ và những hành động thiết thực, hiệu quả hơn nhằm “chấm dứt mọi hoạt động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.” Tại cuộc gặp, Tổng thống Obama cũng đã thông báo sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5 năm nay, để trao đổi về những biện pháp hợp tác cụ thể nhằm duy trì đà tích cực của quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Mỹ – Việt Nam.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux