Tòa Long An cố chấp trong vụ xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn

Tóa án cố chấp với em Nguyễn Mai Trung Tuấn
Luật Sư Đinh Văn Quế: tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa và tòa án nhân dân tỉnh Long An đã không quán triệt các nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, nên mới có thái độ “cố chấp” với cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn !
- Quảng Cáo -

LONG AN (CTM Media) – Trước sự việc dư luận và các chuyên gia pháp lý đã nhiều lần phê phán những phiên tòa lưu động trong thời gian qua, Luật sư Đinh Văn Quế, nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao mới đây khẳng định việc tòa án nhân dân tỉnh Long An đưa vụ án Nguyễn Mai Trung Tuấn, 16 tuổi bị truy tố vì tạt axít đoàn cưỡng chế, ra xử phúc thẩm lưu động là không bình thường.

Lên tiếng trên tờ Tuổi Trẻ hôm nay, 15 tháng Hai, LS. Đinh Văn Quế cho biết “không ai đưa một người chưa đủ 16 tuổi khi phạm tội ra xét xử lưu động cả”. Đối với người chưa thành niên, nhất là các cháu chưa đến 16 tuổi, đường lối xử lý đối với hành vi phạm tội của các cháu đã được quy định rất rõ tại điều 69 Bộ luật hình sự năm 1999, nay là điều 91 Bộ luật hình sự năm 2015.

Báo này trích dẫn lời LS. Quế, nêu trong Bộ luật hình sự 2015 có quy định rõ việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất cho họ và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục là chính; giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội. Trong mọi trường hợp điều tra, truy tố, xét xử hành vi phạm tội của người chưa thành niên, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác định khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm. Người chưa thành niên phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự nếu người đó phạm tội ít nghiêm trọng, hoặc tội nghiêm trọng, nhưng gây hại không lớn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được gia đình hoặc cơ quan, tổ chức nhận giám sát, giáo dục, nhưng qua vụ án em Nguyễn Mai Trung Tuấn cho thấy tòa án đã tùy tiện xét xử theo ý mình.

Theo LS. Quế, tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa và tòa án nhân dân tỉnh Long An đã không quán triệt các nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, nên mới có thái độ “cố chấp” với cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn trong các vụ xử vừa qua, và theo như bài báo chạy tít thì các cơ quan tòa án “Đừng cố chấp với em Nguyễn Mai Trung Tuấn nữa”.

- Quảng Cáo -

Hồi tháng 11 năm ngoái, em Nguyễn Mai Trung Tuấn, lúc đó mới 15 tuổi 14 ngày, bị tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, cáo buộc đã tạt một ca axit vào lực lượng cưỡng chế nhà đất và bị kết án 4 năm 6 tháng tù, phải bồi thường cho công an cưỡng chế Nguyễn Văn Thủy 42 triệu 600 ngàn đồng.

Ngày ngày 1 Tháng Hai, 2016 vừa qua, phiên tòa lưu động xử phúc thẩm Nguyễn Mai Trung Tuấn đã bị hoãn theo yêu cầu của 10 luật sư bào chữa vì những vi phạm tố tụng của phiên tòa.

- Quảng Cáo -

12 CÁC GÓP Ý

  1. Dân có tội cắn cứt chúng nó cũng ko tha tìm đủ mọi cách tiêu Diệt . nhưng chúng nó mà có tội thì bắt làm Kiểm Điểm và Rút Kinh Nghiệm lần sau . chỉ khổ Dân đen ko bảo vệ đc nhau thôi.

  2. Sinh con rồi mới sinh cha sinh cháu …. Các quan tòa hãy thể hiện là người hiểu biết và có trách nhiệm với thế hệ con cháu.

  3. Một bọn côn đồ khốn nạn…con nít 15 tuổi mà bị kết án thay vì giáo dục…Bắt cha mẹ…lấy nhà cửa…phản ứng thì cho là tội đô…Đúng là một bọn người lai ca7n mất gốc và không có một chút lòng nhân ái…vô đạo đức…

  4. đm lũ chó tòa án.
    đặt hoàn cãnh của lũ chó nầy.
    14 mười năm tuổi. bị người khác đến nhà cướp đất.
    hay đè mẹ nó xuống mà hiếp.
    lũ chó nầy đứng nhìn vổ tay hả lũ chó kia.

  5. […] Hôm nay là thứ tư, một người bạn cùng lứa với các em đã chẳng được đến trường mà phải hầu toà với tư cách bị cáo trong một vụ án gây dư luận trái chiều trong suốt thời gian qua mà ông Đinh Văn Quế, nguyên chánh toà hình sự TAND tối cao phải cảm thán với những người đồng nghiệp của mình “Đừng cố chấp với em Nguyễn Mai Trung Tuấn nữa”. […]

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here