Trung Quốc phản luận vì ngất ngư với James Chanos

Nhà đầu tư tài chánh nổi tiếng Hoa Kỳ James S Chanos,
- Quảng Cáo -

BẮC KINH – Vào Tháng Giêng năm nay (2016), tại Diễn Đàn Kinh Tế ở Davos (Thụy Sĩ), ông James S Chanos, nhà đầu tư tài chánh nổi tiếng của Hoa Kỳ, đã dự đoán kinh tế Trung Quốc sẽ hạ cánh cứng.

Nhà đầu tư này còn công khai tuyên bố trên các đài truyền hình Mỹ rằng sẽ “bán khống” toàn bộ thị trường Trung Quốc vì nền kinh tế ’’bong bóng’’ của quốc gia này. Vì Trung Quốc cấm bán khống nên tôi sẽ bán khống gián tiếp thông qua các công cụ phái sinh (short derivative plays), các hàng hóa, nguyên vật liệu nhập vào thị trường Trung Quốc.

Bắc Kinh đã ra lịnh cho báo đài ở Hoa Lục chỉ trích thẳng tay nhà đầu tư James S Chanos. Thế nhưng, càng chỉ trích càng bị tác dụng ngược, và giá cổ phiếu ở hai thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thẩm Quyến tiếp tục lao dốc.

Chính vì lý do đó mà vào ngày 14 Tháng Hai, 2016, Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã phải lên tiếng phản bác lại. Theo Lý Khắc Cường thì nền kinh tế vĩ mô của Trung Quốc hiện nay an định, nó có liên hệ chằng chịt với các quốc gia tân hưng và tiên tiến nên không thể nào mà “hạ cánh cứng’’ như James S Chanos dự đoán, và chuyện tuyên bố bán khống Đồng Nguyên (Nhân Dân Tệ) của ông ta cũng đi vào ngõ cụt vì trong thực tế đồng tiền này đã trở thành một trong những ngoại tệ mạnh.

Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
- Quảng Cáo -

Theo các quan sát viên thị trường kinh tế Trung Quốc thì những lời phản luận của ông Lý Khắc Cường không thuyết phục được bao nhiêu người vì thực tế nền kinh tế Trung Quốc đang suy trầm và chính quyền Bắc Kinh lúc nào cũng che giấu sự thật.

Trong khi đó, những tuyên bố của James S Chanos được người ta trân trọng nghiên cứu vì nhà đầu tư này đã từng dự đoán đúng phóc rất nhiều chuyện lớn như việc hối suất đồng Bảng Anh bị rớt giá mạnh vào năm 1992 dẫn đến nguy cơ cho nền kinh tế của Anh Quốc; việc Á châu bị rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chánh vào năm 1997, và việc dự đoán là cũng trong năm này thị trường kinh tế Hồng Kông rơi vào tình trạng nguy hiểm là những dự đoán của nhà đầu tư James S Chanos.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Đã nói rồi mà sao “đồng chí Lâm Nguyên Vũ Hoàng” nói nghe kỳ thế nhỉ..:”CSTQ và CSVN là 1 cặp đôi hoàn hảo nhất thế giới kia mà

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here