Quảng Cáo

Tổ chức Freedom House: Việt Nam vẫn còn tù chính trị

Quảng Cáo

 

WASHINGTON – Đầu năm 2016, Tổ chức Freedom House có trụ sở tại Washington DC, Hoa Kỳ, lại lên tiếng chỉ trích chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp tự do báo chí và hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự, cũng như hạn chế việc truy cập internet để tìm kiếm thông tin.

Với điểm số trung bình là 20 trong thang điểm từ 1 đến 100, Việt Nam bị xếp vào 1 trong số 50 nước bị coi là hoàn toàn không có tự do trong bản báo cáo về tự do toàn cầu 2016. Quốc gia này cũng còn giam giữ ít nhất 130 tù chính trị.

Con số 130 tù chính trị mà Freedom House nêu ra có thể chỉ mang tính tương đối. Theo một số tổ chức xã hội dân sự độc lập trong nước theo dõi về tù nhân chính trị, số tù nhân lương tâm mà chính quyền còn giam giữ có thể lên đến 150 – 200 người, thậm chí cao hơn.

Tình trạng bưng bít thông tin về tù chính trị của chính quyền trong rất nhiều năm đã khiến việc thống kê tù nhân lương tâm trở nên rất khó khăn. Trường hợp “người tù thế kỷ” Nguyễn Hữu Cầu là một điển hình. Trong hai năm 2011 và 2012, số người bất đồng chính kiến bị bắt ở Việt Nam tăng cao kỷ lục, bình quân khoảng 45 người/năm. Về sau này, chính quyền còn bắt thêm nhiều dân oan đất đai. Những người này cũng có thể được xem là tù nhân lương tâm.

Chỉ đến năm 2014, do áp lực liên tục của Hoa Kỳ, Tây Âu và cộng đồng người Việt hải ngoại, một đợt thả tù chính trị lớn nhất từ năm 1975 mới hình thành. Có những cái tên nổi bật như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Tiến Trung, Đỗ Thị Minh Hạnh, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Tuy nhiên đến năm 2015, công an Việt Nam còn tiến hành bắt thêm một số người bất đồng như các ông Trần Anh Kim, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài …

Luật sư Nguyễn Văn Đài và ông Trần Anh Kim

Bước vào năm 2016, kết quả bầu bán nhân sự của đại hội 12 của đảng cầm quyền đã cho thấy dàn nhân sự mới mang tính bảo thủ khá cao, và do vậy vẫn chưa có nhiều hy vọng là chính quyền Việt Nam sẽ thả nhiều hơn tù nhân chính trị trong năm nay.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux