Đầu tư nước ngoài tiếp tục rút khỏi Trung Quốc

Hình minh họa : Cửa ra an tòan
- Quảng Cáo -

BẮC KINH- Ngày 4 Tháng Hai, 2016, trước khi đóng cửa nghỉ Tết, Bộ Thương Mại & Đầu Tư Trung Quốc họp báo cho biết việc một số các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi Trung Quốc chỉ là hiện tượng cục bộ do thiếu thông tin chứ trên tổng thể thì không có chuyện ồ ạt rút lui.

Theo các kinh tế gia thì sở dĩ có cuộc họp báo này là vì trong ba tháng cuối năm 2015, ước tính có khoảng từ 150 đến 400 tỷ Mỹ Kim đã chảy ra khỏi Trung Quốc trước những lo ngại về Đồng Nguyên mất giá và sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc. Mặt khác Bắc Kinh đã tiến hành thắt chặt các chương trình cho phép đầu tư ra bên ngoài đất nước, trong khi tạm thời đóng cửa các hoạt động kinh doanh ngoại hối tại 3 ngân hàng toàn cầu.

Quỹ Đầu Tư Quốc Gia Kuwait và một số các nhà quản lý quỹ quốc tế đầu năm 2016 đã đề nghị Trung Quốc áp dụng các hạn ngạch thông thoáng hơn như một nỗ lực nhằm tạo cơ hội cho các nhà đầu tư mua cổ phiếu và trái phiếu nước ngoài, giúp ngăn chặn các vốn đầu tư ồ ạt tháo chạy khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên số liệu từ Cục quản lý nhà nước về ngoại hối Trung Quốc, cơ quan cấp hạn ngạch đầu tư, cho thấy những thách thức mà nền kinh tế nước này phải đối mặt trước sự biến động của thị trường chứng khoán nhà nước.

- Quảng Cáo -

Vào tháng Giêng vừa qua, tổng hạn ngạch đầu tư phân bố cho các quỹ nước ngoài là 81 triệu USD, giảm 30 triệu USD so với tháng trước đó. Nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thuyết phục các quỹ đầu tư nước ngoài tăng nguồn vốn của họ đưa ra trong bối cảnh hàng loạt các dòng tiền Nguyên chảy ra ngoài thị trường Trung Quốc.

Theo các bình luận gia kinh tế thì cho dù Bắc Kinh giải thích như thế nào đi chăng nữa thì việc tháo chạy của các nhà đầu tư nước ngoài ra khỏi Trung Quốc như hiện nay là dấu hiệu suy thoái của nền kinh tế nước này. Chắc chắn là Bắc Kinh đang tìm cách ngăn chận, nhưng hiệu quả như thế nào thì cần thêm 1 năm nữa mới biết rõ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here