Hong Kong: Tự do báo chí tiếp tục bị thu hẹp

5 nhà bán sách ở Hong Kong bị bí mật bắt sang Trung Quốc. Ảnh AFP
- Quảng Cáo -

HỒNG KÔNG – Theo báo cáo của Liên đoàn Quốc tế các Nhà báo hôm 30 Tháng Giêng, 2016 tình trạng tự do báo chí ở đặc khu hành chánh Hong Kong trong năm 2015 đã tiếp tục bị siết chặt thêm.

Cũng theo báo cáo này, người cầm bút ở Hong Kong đã tự kiểm duyệt ngòi bút của mình, song song với sự can thiệp ngày càng gia tăng của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Nền báo chí một thời năng động nhất nhì Đông Á đang dần đi vào ngõ cụt.

Ở Macau, thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha, trở về với Trung Quốc sau Hong Kong cũng đang cùng chung số phận với Hong Kong. Riêng tình trạng tự do báo chí ở Hoa Lục cũng tệ hại hơn trước.

Báo cáo trên được công bố trong bối cảnh 5 người bán sách công kích chính sách của Bắc Kinh bị bí mật bắt mang qua giam ở Hoa Lục. 4 người mất tích vào giữa năm 2015. Người thứ 5 mất tích hồi tháng trước đây được dư luận biết đến là ông Lee Bo, người Hong Kong có quốc tịch Anh Quốc.

- Quảng Cáo -

Sự kiện trên đã khiến hàng ngàn người dân Hong Kong xuống đường ngày 10 Tháng Giêng 2016 để phản đối sự bắt cóc này và yêu cầu Bắc Kinh trả tự do lại cho 5 người bị giam đó.

Về phía Bắc Kinh đã không có bình luận gì về vụ mất tích này. Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh cho biết là đang điều tra nội vụ.

Chính sách âm thầm siết chặt vòng vây đối với tự do báo chí phù hợp với những tiên đoán của giới báo chí quốc tế trước ngày Hong Kong bị trả về cho Trung Quốc vào năm 1997 sau 100 năm đặt dưới quyền cai quản của người Anh.

Tự do báo chí là khắc tinh của mọi chế độ độc tài vốn tồn tại nhờ tuyên truyền một chiều và không đúng sự thật.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here