Bắc Kinh ra lệnh điều tra Trưởng văn phòng Cục Thống Kê

Trưởng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc bị điều tra tham nhũng. Ảnh How Hwee Young/EPA
- Quảng Cáo -

BẮC KINH – Theo tin The Guardian hôm nay, người đứng đầu văn phòng Cục Thống Kê Quốc Gia của Trung Quốc, ông Wang Baoan (Vương Bảo An), đang bị điều tra về tội “tham nhũng”. Theo cơ quan Kiểm tra Kỷ luật Trung ương nước này xác nhận hôm qua, 26 tháng Giêng,  Ông Wang Baoan bị tình nghi là đã “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và hiện đang bị điều tra.”

Trong thời gian qua, nhà nước Trung Quốc thường dùng cụm từ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” để ám chỉ cáo buộc tham nhũng. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương đưa ra thông báo trên chỉ vài giờ sau khi ông Wang xuất hiện tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh về tình hình kinh tế Trung Quốc trong năm 2015.

Ông Wang Baoan trong một cuộc họp báo
Ông Wang Baoan trong một cuộc họp báo

Hồi tuần trước, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc của ông Wang đã cho công bố số liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng 25 năm qua. Và mới đây trong buổi họp báo hôm qua, ông Wang đã nhắc lại số liệu thống kê này, đồng thời khẳng định cách tính tổng sản lượng quốc gia GDP của Cục Thống kê Quốc gia là đáng tin cậy. Phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đưa tin, bất chấp những lời chỉ trích việc phổ biến rộng rãi các dữ liệu thống kê này.

Trước đây, người ta đã rất nhiều lần đặt nghi vấn về tính chính xác của số liệu thống kê kinh tế chính thức do chính quyền Trung Quốc đưa ra, vì nó có thể bị sửa đổi nhằm tuyên truyền trong mưu đồ thao túng chính trị tại nước độc tài đảng trị này. Việc sửa đổi dữ liệu thống kê cũng có thể trở thành chứng cớ buộc tội nếu chính quyền độc tài này muốn.

- Quảng Cáo -

Ông Wang đã được bổ nhiệm làm Trưởng Cục Thống Kê Quốc gia Trung Quốc vào tháng 4 năm 2015. Trước đó ông từng giữ nhiều chức vụ khác nhau trong Bộ Tài chính trong vòng 17 năm, và gần đây ông được cho là mục tiêu lớn nhất trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng từ hơn 3 năm nay.

Trong chế độ cộng sản như Trung Quốc, cáo buộc chính thức liên quan tham nhũng đối với các chính trị gia cấp cao thường được theo sau bởi một cuộc điều tra nội bộ trong đảng, mà không cần qua sự giám sát hoạt động pháp lý. Sau khi công bố, nó có thể sẽ dẫn đến một biện pháp sa thải, tiếp theo là truy tố hình sự và án tù.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here