Hàng cao cấp trung ương đi, trụ sau kết quả bầu Đại Hội XII

Một số tân Uỷ viên Trung ương đảng CSVN khoá 12
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Với danh sách những người trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII công bố hồi chiều nay, 26 tháng Giêng, 4 nhân vật chủ chốt đảng dự kiến đưa vào các chức danh “tứ trụ” đều được trúng cử. Đó là các ông, bà Nguyễn Phú Trọng cho ghế tổng bí thư, Trần Đại Quang cho ghế chủ tịch, Nguyễn Xuân Phúc cho ghế thủ tướng, và Nguyễn Thị Kim Ngân cho ghế Chủ tịch Quốc hội.

3 Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI tái cử cũng được chọn, gồm các Ông Đinh Thế Huynh – Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bà Tòng Thị Phóng – Phó Chủ tịch Quốc hội, Ông Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc.

Trong danh sách tân Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII gồm 180 Ủy viên chính thức và 20 Ủy viên dự khuyết, cũng có thêm 3 người thuộc trường hợp “đặc biệt” được giới thiệu tái cử vào khoá XII gồm các ông Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng Tham mưu trưởng Quân đội; Thượng tướng Bùi Văn Nam – Thứ trưởng Bộ Công an.

Tổng Thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh là 1 trong các trường hợp “đặc biệt” đã quá tuổi, được Ban chấp hành Khóa XI giới thiệu ra tái cử, nhưng không đủ số phiếu để được “ở lại” BCH Trung Ương XII.

- Quảng Cáo -

Các Phó Thủ tướng tái cử được trụ lại Trung ương, ngoài Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn có các ông Hoàng Trung Hải, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam.

Ngoài Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, hàng bộ trưởng, trưởng ngành tái cử được trụ lại gồm có: Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình; Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Riêng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dù được Ban Chấp hành Khóa XI giới thiệu, nhưng bà đã không đủ số phiếu cần thiết để tái đắc cử ở lại Trung ương khóa XII.

Dự kiến có 14 Bộ trưởng sẽ nghỉ vì không có tên trong danh sách Ban Chấp Hàng Trung Ương XII ngoài Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng (SN 1949) và Phó Thủ Tướng Vũ Văn Ninh (SN 1955).

14 Bộ trưởng sẽ ra đi trong thời gian tới, gồm:

– Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh (1949)
– Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh (1952).
– Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình (1954).
– Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền (1952).
– Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường (1953).
– Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng (1953)
– Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận (1955)
– Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử (1951)
– Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang (1953)
– Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân (1955)
– Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son (1953)
– Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (1959)
– Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh (1955)
– Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh (1953)

Theo chương trình, ngày mai 27 tháng 1, tân BCH Trung ương khóa XII được chọn sẽ họp Hội nghị lần thứ nhất để bầu các chức danh chủ chốt Bộ Chính trị như Ban bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, và bầu và giới thiệu các ghế trong “tứ trụ” là Tổng bí thư, Chủ Tịch nước, Thủ Tướng, Chủ Tịch QH trước khi đại hội bế mạc vào ngày 28 tháng Giêng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here