Quảng Cáo

Đài Loan tuyên bố Thái Bình không phải là đảo san-hô

Đảo san-hô TháI Bình (Ba Đình)

Quảng Cáo

TAIWAN- Tối ngày 23 Tháng Giêng, 2016, bỗng nhiên chính phủ Đài Loan tuyên bố rằng đảo Thái Bình (tên Việt Nam là đảo Ba Đình) không phải là đảo san-hô mà nó là một hòn đảo đưọc hình thành tự nhiên như các hòn đảo khác ở quần đảo Trường Sa,

Để hỗ trợ cho lời tuyên bố đó nhiều chuyên gia Đài Loan về địa chất, hải dương cho rằng căn cứ vào kết quả điều tra về thủy chất, địa chất và thực vật ở đảo Thái Bình (Ba Đình) thì nó là một hòn đảo như tất cả các hòn đảo bình thường khác theo quy định của Luật Hải Dương LHQ.

Tại sao Đài Loan bỗng nhiên tuyên bố như vậy.  Vì trong hồ sơ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng Tài Thường Trực LHQ ở La Haye (Hà Lan) có ghi rõ rằng không thể lấy bất kỳ một đảo san-hô nào để từ đó tính lãnh hải 12 hải lý. Trung Quốc đã làm như vậy nên vi phạm luật Quốc tế và luật biển của LHQ.

Theo các quan sát viên về vụ Philippines kiện Trung Quốc thì nhiều phần Philippines sẽ thắng kiện và như thế đảo Thái Bình (Ba Đình) hiện do Đài Loan chi phối là một đảo san-hô (mà thực tế là vậy) nên Đài Loan không thể lấy hòn đảo san-hô Thái Bình để từ đó tính lãnh hải 12 hải lý cho mình.

Đài Loan với Trung Quốc tuy còn nhiều vấn đề bất đồng ý kiến với nhau, nhưng về chuyện tranh chấp ở Biển Đông thì chưa bao giờ thấy 2 nước này trái ý nhau, nghĩa là Trung Quốc xâm lược bao nhiêu biển đảo của các quốc gia trong vùng thì Đài Loan vẫn không phản đối.

Quảng Cáo
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux