Bộ Trưởng Bùi Quang Vinh: ”Đổi mới về chính trị hầu như chưa làm”

- Quảng Cáo -


HÀ NỘI – “5 năm qua Việt Nam đã tích cực đổi mới về thể chế kinh tế và đạt được một số kết quả nhất định. Nhưng đổi mới về chính trị hầu như chưa làm. Vì vậy mà công cuộc đổi mới trong 5 năm qua chưa thực sự đem lại hiệu quả như mong muốn.“

Đó là phát biểu của ông Bùi Quang Vinh, Bộ Trưởng Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư (KH-ĐT) trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng CSVN lần thứ XII vào ngày 22 tháng 1, 2016.

Liên quan đến việc hầu như chưa có đổi mới chính trị, ông Vinh dẫn chứng suốt 70 năm qua, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của bộ máy Đảng, nhà nước, đoàn thể các cấp trong hệ thống chính trị hầu như không thay đổi và chưa thực sự đem lại hiệu quả như mong muốn.

Ông Vinh phân tích, “Một hệ thống chính trị phù hợp với nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung trước đây, đặc biệt là trong hoàn cảnh chiến tranh, nay đã không còn phù hợp với điều kiện nền kinh tế thị trường, thậm chí là rào cản, trở ngại cho sự phát triển”, và nhấn mạnh đây là lý do mà sắp tới việc đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới về kinh tế là một yêu cầu hết sức cấp bách.

- Quảng Cáo -

Theo ông Bùi Quang Vinh, Việt Nam có thịnh vượng được hay không phải dựa trên ba trụ cột:

1/ Thịnh vượng kinh tế phải đi đôi với bền vững về môi trường.

2/ Phải công bằng và hội nhập xã hội, hay còn gọi là bình đẳng cho mọi người.

3/ Phải nâng cao năng lực và trách nhiệm giải trình của nhà nước. Xây dựng cơ chế hữu hiệu và kiểm soát sự cân bằng giữa ba nhánh quyền lực. Tạo ra những khuôn khổ pháp lý thúc đẩy quyền công dân. Tăng cường vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng.

Từ trước đến nay đã có nhiều người thấy được sự bế tắc mà đất nước đang gặp phải và đã đề nghị nhiều giải pháp để thoát ra các bế tắc đó. Tuy nhiên đã qua bao nhiêu kỳ đại hội nhưng tình trạng của đất nước vẫn vậy. Những người lãnh đạo CSVN vẫn luôn kiên định đi theo con đường Chủ Nghĩa Xã Hội và rất sợ cải cách chính trị. Bộ Trưởng Bùi Quang Vinh vẫn được coi là người dám nhìn vào sự thực. Lần này cũng vậy, ông đã nhìn thấy và nói lên sự thực nhức nhối vốn đã kìm hãm sự phát triển của Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here