Việt Nam có nguy cơ thiếu nước trầm trọng

- Quảng Cáo -

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã trải qua nhiều năm hạn hán trầm trọng, vì Hoa Lục và Lào xây các con đập ở thượng nguồn sông Mekong. Nay, Việt Nam lại phải đối phó với mối đe doạ khác từ Thái Lan, vì nước này sắp xây hai dự án thuỷ lợi để giữ nước sông Mekong lại phần đất của mình.

SÀI GÒN – Được biết, Ủy Ban Nguồn Tài Nguyên Nước Quốc Gia của Thái Lan vừa thông qua hai dự án chuyển dòng chảy của sông Mekong để sử dụng cho ngành nông nghiệp vì tình trạng thiếu nước trầm trọng. Người đứng đầu Bộ Tài Nguyên Nước của Thái Lan nói rằng, nước từ nhánh sông Moei, một nhánh của con sông Salween ở vùng biên giới Myanmar sẽ được chặn dòng để chảy vào đập Bhumibo của tỉnh Tak ở miền tây, trong khi nước từ sông Mekong thì được dẫn vào các đập thủy lợi chính ở vùng đông bắc nước này. Chính phủ Thái Lan cho hay đã chi 1,8 triệu Mỹ Kim cho hai dự án trên, để cung cấp nước tưới cho 480.000 héc ta ruộng lúa vùng đông bắc.

Các chuyên viên quốc tế và Việt Nam kêu gọi Thái Lan xem lại kế hoạch này, vì sẽ gây hậu quả trầm trọng thêm cho vùng châu thổ sông Mekong đang bị khô hạn vì các đập thủy điện được xây dựng tại Hoa Lục và Lào.

- Quảng Cáo -

Ngoài ra các dự án trên sẽ tác động nặng nề đến sự đa dạng của ngành sinh học, độ trầm tích và mực nước ngầm. Cambodia và Việt Nam sẽ chịu sự tác động nặng nề vì các dự án nói trên của Thái Lan.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here