Chủ tịch HĐGM Đức gọi Kitô hữu là những người tự do, can đảm và vui tươi

Minh Hoài phỏng dịch

Đức Hồng_Y Nguyễn Văn Nhơn và Đức Hồng_Y Reinhard Marx
- Quảng Cáo -

Thánh lễ tại nơi tưởng niệm các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Gặp gỡ các nhà bất đồng chính kiến

HÀ NỘI – Chiều ngày 12 Tháng Giêng, 2016, trước sự tham dự của trên 3.500 tín hữu, tại nhà thờ Chính tòa Sở Kiện, tọa lạc ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, cách Hà Nội khoảng 60 cây số, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục (HĐGM) Đức-Quốc, Đức Hồng-Y Reinhard Marx đã kêu gọi các tín hữu hãy can đảm làm chứng nhân cho đức tin.

1280px-Nhà_thờ_Sở_Kiện_Hà_Nam-740x493
Nhà thờ Sở Kiện – Hà Nam

Nhà thờ Sở Kiện là nơi tưởng niệm các Thánh Tử Đạo Việt Nam từ thời bắt đầu truyền đạo cho đến thế kỷ thứ 19. “Trong cuộc viếng thăm này tôi được nhìn thấy Giáo Hội Việt Nam là một Giáo Hội trẻ, một Giáo Hội đầy niềm vui và hy vọng, đầy can đảm và vững tin vào tương lai“, Đức Hồng-Y Marx đã phát biểu trong buổi tiếp xúc. Ngài còn nhấn mạnh rằng “Các Thánh Tử Đạo đã cho chúng ta thấy Kitô hữu là những người tự do, can đảm và vui tươi, không sợ hãi.“

marx_in_vietnam_2

- Quảng Cáo -

Đức Hồng-Y Reinhard Marx tại nhà thờ chính tòa Sở Kiện, Hà Nam

cardinal_marx_640x360

Theo Đức Hồng-Y Marx thì lý do nằm ở chỗ là các Kitô hữu và đặc biệt các Thánh Tử Đạo là những người tự do và họ đã bỏ sự sợ hãi ra phía sau mình . Đó là mối đe dọa cho tất cả mọi nhà cầm quyền. “Nhưng không có một quyền lực văn hóa, chính trị hay xã hội nào có thể phá hủy được niềm tin này“, Ngài đã chia xẻ thêm như vậy.  Đây là kinh nghiệm của Giáo Hội từ lúc khởi đầu trong thời đại La Mã. Không có một quốc gia, đảng phái, tổ chức chính trị nào có thể thay thế được chỗ đứng của Thiên Chúa. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã làm chứng nhân cho niềm xác tín trên.

Trong bài giảng Đức Hồng-Y Marx đề cập đến buổi nói chuyện với các đại diện của chính quyền tại thủ đô Hà Nội về tự do tôn giáo và đạo luật tôn giáo mới: “Tôi có cảm tưởng là từ phía chính phủ họ cầu chúc cho Giáo Hội Việt Nam một tương lai tốt đẹp. Nhưng cần phải rõ là: Tự do tôn giáo có nghĩa là Giáo Hội được hoạt động tự do, ngay cả trong lãnh vực giáo dục và công tác từ thiện, thí dụ như mở trường học và nhà thương.”

Ngoài ra, Đức Hồng Y còn nhấn mạnh rằng Giáo Hội Đức Quốc sẽ sát cánh cùng Giáo Hội ở Việt Nam trong sự liên kết và cầu nguyện, để cho đạo luật tôn giáo mới sẽ trở thành bước thăng tiến hoạt động của Giáo Hội. Ngài nói thêm rằng “Chúng ta hãy cầu xin các Thánh Tử Đạo tại đây cầu bầu cho chúng ta.“

Vào buổi sáng cùng ngày Đức Hồng-Y Marx đã gặp gỡ các nhà bất đồng chính kiến. Trong chương trình hôm nay sẽ còn có cuộc thăm viếng một cơ sở kinh doanh người Đức và sau đó sẽ tiếp tục lên đường vào Sài Gòn.

PIE_8964b

Đức Hồng-Y Reinhard Marx tại Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn

PIE_9121Được biết trong chuyến viếng thăm chín ngày từ ngày 08 đến ngày 17 Tháng Giêng tại Việt Nam, Đức Hồng-Y Reinhard Marx không đến được Vinh mà theo nhà cầm quyền CSVN cho biết là bởi lý do an ninh.

(Cập nhật ngày 17 tháng 1 năm 2016)

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here