Trung Quốc bị Malaysia và Philippines phản đối mạnh

- Quảng Cáo -

TOKYO – Chiều 13 Tháng Giêng, 2016, hãng thông tấn Kyodo của Nhật loan tin cho hay chính phủ Philippines đã chính thức trao công hàm phản đối Trung Quốc về chuyện nước này đem máy bay ra đáp thử ở đảo Fiery Cross Reef (đảo Chữ Thập) thuộc quần đảo Spratly (Trường Sa) mà Bắc Kinh đã xây cất một cách trái phép.

Philippines cho rằng Trung Quốc đã có những hành động khiêu khích, hạn chế quyền  quyền tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển Tây Philippines (Biển Đông), những hành động đó của Bắc Kinh đã gây thêm căng thẳng và gây lo ngại trong khu vực, vi phạm tinh thần và nội dung của Tuyên Bố Về Ứng Xử Của Các Bên ở Biển Đông (DOC).

Trước đó 1 ngày, tờ New Straits Times của Malaysia dẫn lời Bộ Trưởng Ngoại Giao Anifah Aman như sau: “Việc Trung Quốc tiến hành các chuyến bay thử trên đảo Chữ Thập đã tạo môi trường không thuận lợi trong việc giải quyết tranh chấp lãnh đảo ở biển Đông.”

Cũng phản đối Trung Quốc về chuyện này nhưng Việt Nam chỉ đưa người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình ra mà thôi. Điều này chứng tỏ quy mô phản đối Trung quốc của Malaysia và Philippines khác xa với Việt Nam.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here