Hong Kong phản đối Bắc Kinh muốn kiểm soát ngành đại học

- Quảng Cáo -

 

Hàng ngàn người dân Hong Kong đã tham dự cuộc biểu đòi độc lập cho nền giáo dục và phản đối việc Bắc Kinh chỉ định người đứng đầu trường đại học Hong Kong, viết tắt là HKU.

HONG KONG – Ngày 3 tháng Giêng 2016, theo ban tổ chức có tới 3.000 người dân Hồng Kông tuần hành trước trụ sở chính quyền đặc khu hành chính. Đoàn người biểu tình chủ yếu bao gồm các giáo sư, sinh viên, cựu sinh viên Hồng Kông. Nhiều biểu ngữ đòi một hệ thống các « Trường đại học Hồng Kông độc lập » và phản đối việc chính quyền Hồng Kông vừa chỉ định ông Arthur Li – Lý Quốc Chương, một nhân vật thân Bắc Kinh, vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Hồng Kông.

- Quảng Cáo -

Đoàn tuần hành đã tiến về trụ sở của chính quyền Hồng Kông, dinh thự của lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh, người đã đề cử ông Lý Quốc Chương vào chức vụ lãnh đạo đại học Hồng Kông. Ông Lý được chỉ định trong một nhiệm kỳ 3 năm và bắt đầu ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Hồng Kông kể từ ngày 01/01/2016.

Ông Lý Quốc Chương được coi là một người thân cận với lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh. Ngoài ra ông Lý còn là người đứng đầu toàn bộ hệ thống các trường đại học tại đặc khu này.

Lãnh đạo phong trào dân chủ Occupy Central Hồng Kông, Benney Tai – Đới Diệu Đình tuyên bố : cuộc tuần hành tại trung tâm Hồng Kông, không chỉ liên quan đến trường hợp của trường đại học HKU, mà đây là tiếng nói để bảo vệ tất cả các trường đại học Hồng Kông trước sự can thiệp ngày càng thô bạo của chính quyền Bắc Kinh vào hệ thống giáo dục của đặc khu hành chính này.

98 % nhân sự của đại học HKU phản đối đơn ra tranh chức Chủ tịch hội đồng quản trị trường Đại học Hồng Kông của ông Lý Quốc Chương (Arthur Li).

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here