Lợi nhuận của doanh nghiệp không đủ chi phí bôi trơn!

Hội thảo “Hiện trạng thực hành liêm chính trong kinh doanh và nhu cầu hỗ trợ xây dựng năng lực của doanh nghiệp”
- Quảng Cáo -


HÀ NỘI – Theo điều tra của World Bank (WB), số tiền doanh nghiệp Việt Nam phải chi để bôi trơn chiếm từ 0,72-1,02 lần lợi nhuận của doanh nghiệp. Nghĩa là doanh nghiệp làm ra được một đồng lợi nhuận thì phải chi 0,72 đồng, thậm chí 1,02 đồng cho phí bôi trơn.

Tại Hội thảo “Hiện trạng thực hành liêm chính trong kinh doanh và nhu cầu hỗ trợ xây dựng năng lực của doanh nghiệp” diễn ra tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sáng 29/12/2015, bà Phạm Chi Lan bày tỏ sự cảm thông cho các doanh nghiệp khi thực trạng thuế và phí cho các doanh nghiệp Việt Nam chiếm tới 40,8% trong tổng lợi nhuận của toàn doanh nghiệp.

Con số này là kết quả điều tra của WB và được Chính phủ thừa nhận, bà Phạm Chi Lan cho rằng hệ thống thuế và phí của Việt Nam quá nặng nề là rào cản lớn cho doanh nghiệp. Như vậy sẽ không thể tạo nên tinh thần khởi sự kinh doanh của người Việt Nam.

Thieu_liem_chinh_doanh_nghiep_se_tut_hauViệc phải chi tiền cho “quan hệ”, “bôi trơn” đã trở thành luật bất thành văn của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, theo lời bà Phạm Chi Lan, cộng đồng doanh nghiệp FDI sống khỏe là vì họ không chịu lệ thuộc vào cơ chế của Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Theo kết quả khảo sát của Công ty Tư vấn Quản lý OCD, tỷ lệ “thỉnh thoảng” gặp hành vi gây khó khăn khi giao dịch với cơ quan nhà nước (thuế, hải quan …) ở mức tương đối cao. Da giày, Ngân hàng và Chế biến lương thực và thực phẩm có tần suất gặp hành vi gây khó khăn của cơ quan nhà nước cao nhất.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here