Thất bại lớn của bộ GD-ĐT trong năm 2015

Nạp đơn thi vào đại học 2015
- Quảng Cáo -


VIỆT NAM- 2015 là năm mà bộ Giáo dục-Đào tạo gặp thất bại lớn trong việc đổi mới thi cử. Đó là nhận xét của các chuyên gia giáo dục cũng như dư luận đã được một số báo chí phát hành tại Việt Nam loan tải.

Ngày 31/12/2015, trên trang điện tử tờ Thanh Niên viết rằng: Đổi mới lớn nhất của ngành GD-ĐT năm 2015 phải kể đến là việc gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại Học và Cao Đẳng thành một với tên gọi “kỳ thi THPT quốc gia”. Dù trước đó, khi Bộ GD-ĐT đưa ra các phương án tổ chức kỳ thi này, rất nhiều chuyên gia đã thể hiện ý kiến không đồng tình.

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc họp bàn, Bộ vẫn quyết tâm tổ chức với những thay đổi liên tục về mặt kỹ thuật. Kỳ thi diễn ra khá suôn sẻ ở phần thi nhưng khâu xét tuyển lại xảy ra hàng loạt rắc rối, ảnh hưởng nặng nề đến thí sinh và các gia đình có con dự kỳ thi này. Thí sinh vất vả, chật vật từ khâu xem điểm thi cho đến khâu nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển khi phải liên tục nộp hồ sơ vào rồi lại rút ra.

Trước đó, giáo sư Chu Hảo (nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ) đã trả lời phỏng vấn với đài BBC về vấn đề này như sau: “Thử nghiệm này là không thành công và hậu quả của thử nghiệm này là khá nặng nề. Nó không những không giải quyết được những bất cập trong việc tổ chức những kỳ thi đặc biệt là tuyển sinh vào các trường đại học mà nó gây ra tâm lý hết sức nặng nề rằng nền giáo dục Việt Nam có quá nhiều thử nghiệm, quá nhiều chủ trương, kế hoạch đề ra không sát với thực tế.”

- Quảng Cáo -

Có thể những người thiết kế có ý định tốt và có những việc làm muốn cho tốt hơn, nhưng vì trình độ chuyên môn, vì ý thức trách nhiệm và vì không sát thực tế cho nên để xảy ra kết quả không được tốt của những chủ trương đổi mới hay là cải cách.

Theo các nhà giáo dục ở Việt Nam thì trước thất bại lớn đó đáng lý ra Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận phải từ chức, nhưng ông ta chỉ nói là vì chưa cân nhắc hết tính phức tạp và hiệu ứng ngược của các giải pháp được thiết kế để tạo điều kiện cho thí sinh là coi như xong chuyện. Còn ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì chỉ yêu cầu Bộ hết sức cầu thị để tổ chức tốt cho kỳ thi năm 2016.

Lãnh đạo của một chế độ độc đảng sướng thật, sai phạm lớn bất cứ một điều gì cũng chả ai dám động đến.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here