Đại sứ Mỹ lên tiếng về các vụ hành hung, bắt giữ giới hoạt động

Đại sứ Hoa Kỳ tại VN Ted Osius
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam lên tiếng “quan ngại sâu sắc” trước tin các vụ hành hung, sách nhiễu và bắt giữ mới đây các nhà hoạt động nhân quyền, dân chủ, các nhà hoạt động cho quyền lợi người lao động, v.v…

Ông cũng yêu cầu chính quyền Hà Nội trả tự do vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ và mờ rộng quyền tự do bày tỏ chính kiến của người dân

Trong một tuyên bố mạnh mẽ hôm 29/12 đăng trên trang mạng của Sứ quán, Đại sứ Mỹ Ted Osius với lời lẽ mạnh mẽ đã “quan ngại sâu sắc” về các động thái đàn áp mạnh mẽ giới đấu tranh ôn hoà tại VN trong thời gian gần đây.

Đại sứ Ted Osius nêu cụ thể trường hợp công an bắt giữ và tạm giam Luật sư đấu tranh ôn hoà cho nhân quyền Nguyễn Văn Đài hôm 16/12/2015, và vụ công an hành hung các nhà hoạt động công đoàn độc lập Hoàng Đức Bình, Đỗ Thị Minh Hạnh,… tại Sài Gòn ngày 25/12/2015.

- Quảng Cáo -

Cho rằng xu hướng xử dụng hành hung, đánh đập gây thương tích nơi các nhà hoạt động trong thời gian qua của nhà cầm quyền như là biện pháp đe doạ, uy hiếp, làm nhụt chí đấu tranh của họ sẽ chỉ làm tệ hại đi “thành tích nhân quyền” của chính quyền VN. Đại sứ Ted Osius yêu cầu Hà Nội điều tra ngay lập tức các vụ hành hung và truy cứu trách nhiệm các quan chức liên quan.

Đại sứ Mỹ cũng qua tuyên bố nầy kêu gọi chính quyền Hà Nội hành xử theo đúng những gì chế độ đã cam kết với quốc tế.

Trong quá khứ nhà cầm quyền Hà Nội thường bội ước sau khi đạt được các ký kết với quốc tế, mà việc đàn áp mạnh mẽ giới đấu tranh ôn hoà ngay sau khi đã vào được Tổ chức Mậu dịch Quốc tế (WTO) là một minh chứng hùng hồn.

Dư luận mong mỏi lời kêu gọi Hà Nội thực hiện các cam kết quốc tế trên của đại sứ Mỹ Ted Osius không là lời kêu gọi suông. Nhất là trong khi Hà Nội rất đang cần cái phao TPP (Hiệp định Thương mại Xuyên Thái bình dương) để cứu vãn tình hình kinh tế, tài chánh nguy ngập hiện nay.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here