Quảng Cáo

Vét cạn túi người tha hương cầu thực

Người đi xuất khẩu lao động

Quảng Cáo

Bảo hiểm xã hội bắt buộc, nghị định 115 mới vừa được ban hành tạo thêm gánh nặng cho người xuất khẩu lao động.

HÀ NỘI – Nghị định 115/2015/NĐ-CP “hướng dẫn luật bảo hiểm xã hội (BHXH) về bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa được nhà nước CSVN ban hành. Nghị định sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01-01-2016 cho tất cả người Việt Nam đi xuất khẩu lao động. Người đi lao động nước ngoài sẽ phải nộp mỗi tháng 22% tiền lương cùng các khoản trợ cấp cho nhà cầm quyền CSVN gọi là “phí bảo hiểm xã hội”. Nhưng những quyền lợi về bảo hiểm họ chỉ được hưởng khi về hưu hoặc chết. Vì đây là phí bảo hiểm xã hội bắt buộc nên người đi lao động nào cũng bị buộc phải thực hiện nghĩa vụ này.

So sánh với lao động trong nước người đi lao động nước ngoài phải đóng BHXH với một tỷ lệ rất lớn, lên tới 22% lương cùng các khoản phụ cấp. Trong khi người trong nước chỉ đóng 10,5% với sự hỗ trợ của công ty.

Ngoài ra người lao động làm việc ở nước ngoài lại chỉ được hưởng hai chế độ là hưu trí và tử tuất, chứ không phải năm chế độ (hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, thai sản, ốm đau) như lao động làm việc trong nước.

2 Điểm trên thể hiện rất rõ sự bất công về mặt nghĩa vụ đối với người lao động làm việc ở nước ngoài.

Người lao động khi làm việc ở nước ngoài cũng đã cùng với doanh nghiệp ở nước ngoài đóng một khoản phí BHXH không nhỏ. Giờ với việc thực hiện Nghị định 115, họ phải tham gia BHXH hai lần trong cùng một thời điểm! Đây là thêm gánh nặng đè trên đầu lên cổ người lao động xứ người, tuy nhiên, những khó khăn của họ không hề được đại diện của nhà nước Việt Nam quan tâm đến.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux