Lệ thuộc kinh tế vào TQ gia tăng: 32,3 tỉ Mỹ Kim nhập siêu

Nhập siêu từ TQ vẫn tiếp tục tăng kỷ lục - Hình minh họa, nguồn Internet
- Quảng Cáo -

Tình trạng lệ thuộc kinh tế vào TQ ngày càng gay gắt với mức kỷ lục mới là 32,3 tỉ Mỹ Kim nhập siêu trong năm 2015, tăng đến 12,5% so với năm 2014. Nếu tính chung mặt bằng nhập siêu toàn quốc là 3,2 tỉ Mỹ Kim thì số nhập siêu từ TQ là gấp 10 lần.

Hà Nội – Theo chiết tính của Tổng cục thống kê Việt Nam vào ngày 26.12.15, tổng kim ngạch nhập khẩu từ TQ lên đến 49,3 tỉ Mỹ Kim, tăng 13%, bao gồm các mặt hàng máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng điện thoại các loại và linh kiện. Ngược chiều lại, Việt Nam xuất cảng sang TQ  các mặt hàng gia công như quần áo, giày dép và nông phẩm như rau cải trị giá tổng cộng 17 tỉ USD, tăng 14%.

Gần 1/3 hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam đến từ TQ. Tổng kim ngạch chiếm 29%.

Máy móc xuất khẩu "made in Vietnam" chủ yếu là gia công
Máy móc xuất khẩu “made in Vietnam” chủ yếu là gia công – Hình Baodatviet

Tuy nhiên tình trạng nhập siêu cũng gia tăng đối với vài quốc gia khác trong vùng như nhập siêu từ Hàn Quốc với 18,7 tỉ , tăng 28%; ASEAN 5,5 tỉ , tăng 45%, Nhật Bản hơn 300 triệu Mỹ Kim. Riêng đối với hai thị trường lớn khác là Liên Âu và Hoa Kỳ thì cán cân thương mại không thay đổi nhiều.

- Quảng Cáo -

Việt Nam vẫn là quốc gia có nguồn thu nhập chủ yếu là bán tài nguyên dạng thô như dầu thô, gỗ, cao su, than đá, nông phẩm, thủy sản … vốn là những mặt hàng có giá trị rất thấp so với những sản phẩm trí tuệ cao cấp như máy móc, xe hơi, linh kiện điện tử mà Việt Nam không có khả năng chế tạo như những quốc gia trong vùng như Đài Loan, Mã Lai, Indonesia, Thái Lan …

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here